Ngứa âm đạo: nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả tại nhà

Ngứa âm đạo là hiện tượng thường gặp ở nữ giới ít 1 lần trong đời. Thông thường, âm đạo bị ngứa là do thay đổi sinh lý và sẽ tự khỏi trong vài ngày. Trường hợp tình trạng ngứa kéo dài dai dẳng và ngày càng trở nên trầm trọng thì chị em cần phải tìm đến các biện pháp chữa ngứa vùng kín. Trong bài viết dưới đây, chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà xin chia sẻ đến chị em cách điều trị ngứa âm đạo hiệu quả tại nhà.

Ngứa âm đạo thường kèm theo triệu chứng khác nhau như:

  • Âm đạo ngứa ngáy, đau nhức.
  • Đau đớn và giảm khoái cảm khi quan hệ tình dục, quan hệ tình dục gặp nhiều khó khăn
  • Đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu buốt, tiểu rắt…
  • Vùng bụng có thể bị chướng
nguyên nhân ngứa âm đạo

Ngứa âm đạo và nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây ngứa âm đạo

Nguyên nhân dẫn đến ngứa âm đạo có thể do sinh lý của người phụ nữ hoặc do bệnh lý (vi khuẩn, vi nấm thâm nhập và gây viêm nhiễm), cũng có thể là dị ứng môi trường.

  • Vi nấm Candida: có đến 80-90% trường hợp bị ngứa vùng âm đạo là do sự phát triển quá mức của nấm Candida. Theo báo cáo, có đến 50% chị em trong độ tuổi từ 16 đến 60 bị nhiễm nấm ít một lần trong đời. Thậm chí 1/3 chị em trong số đó bị tái nhiễm 1 lần/năm. 
  • Tạp khuẩn: là sự phát triển quá mức của một số loại vi khuẩn gây hại gây ra tình trạng viêm ngứa ở vùng âm đạo.
  • Ngứa âm đạo do sinh lý: Khô âm đạo thường gặp ở những chị em trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh và sau mãn kinh. Đây là giai đoạn mà chức năng của buồng trứng yếu đi, nồng độ estrogen trong cơ thể bị suy giảm mạnh. Mà bạn gái biết đấy, estrogen có vai trò quan trọng đối với phái nữ, nó giúp duy trì độ nhờn, độ ẩm và môi trường axit âm đạo cân bằng, bảo vệ âm đạo khỏi các tác nhân gây viêm. Khi nồng độ estrogen giảm, âm đạo của em dễ bị viêm nhiễm và dẫn đến tình trạng ngứa ngáy khó chịu.
  • Do dị ứng với hóa chất, quần áo thiếu khô thoáng: Nếu như ngứa âm đạo do dị ứng với hóa chất tẩy rửa, mặc quần lót quá chật quá bẩn… thì tình trạng ngứa ngáy thường không dai dẳng, sẽ tự khỏi nếu bạn có sự thay đổi phù hợp.

Những cách điều trị ngứa âm đạo tại nhà bằng thảo dược dân gian

Các bài thuốc dân gian điều trị ngứa âm đạo  rất hiệu quả trong một số trường hợp do sinh lý hoặc bệnh lý nhưng ở mức độ nhẹ. Nếu sau 7 ngày điều trị tình trạng ngứa rát âm đạo vẫn không thuyên giảm bạn cần đến ngay các phòng khám phụ khoa uy tín để phát hiện nguyên nhân và điều trị sớm

trị ngứa âm đạo bằng trầu không

Dùng lá trầu không trị ngứa âm đạo

Trong lá trầu không có chứa tinh dầu và các chất kháng khuẩn tự nhiên, có khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khuẩn và nấm. 

Cách dùng: Rửa sạch hai nắm lá trầu không, ngâm vào trong nước muối trong 5 đến 10 phút rồi bỏ ra rổ, để khô. Đun sôi nắm lá trầu không với một lượng nước vừa đủ. Chờ nước nguội thì dùng nước này vệ sinh bên ngoài vùng kín.

  • Ưu điểm: Lá trầu không trị ngứa âm đạo hiệu quả, nhanh chóng, giúp vùng kín khô thoáng và sạch sẽ. Tình trạng ngứa rát âm đạo sẽ nhanh chóng giảm dần sau vài ngày điều trị.
  • Nhược điểm: Lá trầu không chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng ngứa ở bên ngoài chứ không thể tiêu diệt tận gốc nguồn bệnh.

Cách trị ngứa âm đạo bằng nước muối

Muối có tính sát khuẩn tự nhiên, ngăn ngừa được sự phát triển, sinh sôi của vi khuẩn nên có thể dùng để rửa vết thương, súc miệng, hoặc điều trị ngứa vùng âm đạo ở mức độ nhẹ. 

Cách dùng: Bạn nên mua gói muối sinh lý ở hiệu thuốc để bảo đảm chất lượng. Hòa một ít muối vào nước khuấy thật đều tay, dùng nước này để vệ sinh vùng kín ngày 2 lần vào mỗi sáng, tối.

  • Ưu điểm: Cách làm khá dễ thực hiện. Có đến 50-60% trường hợp bị ngứa rát âm đạo có thể giảm thiểu được các triệu chứng chỉ sau 1-2 tuần.
  • Nhược điểm: Việc lạm dụng nước muối để rửa âm hộ có thể khiến cho vùng kín của bạn gái khô rát, mất cân bằng PH.

Trị ngứa âm đạo bằng sữa chua

Trong sữa chua có hàm lượng lớn men vi sinh axit lactic, là biện pháp “cứu cánh” hiệu quả cho nhiều chị em bị ngứa vùng âm đạo. Bởi vì nó vừa giúp cân bằng độ pH tự nhiên, vừa kiểm soát sự phát triển của các vi khuẩn có hại trong âm đạo.

Cách dùng: bạn chỉ cần ăn 1 hộp sữa chua mỗi ngày, tốt là từ 30 phút đến 1 tiếng sau mỗi bữa ăn.

  • Ưu điểm: Hiệu quả cho những trường hợp âm đạo bị ngứa do mất cân bằng nội tiết tố ở mức độ nhẹ, chiếm đến 60 – 70% các trường hợp bị ngứa rát âm đạo.
  • Nhược điểm: Nếu tình trạng ngứa rát âm đạo diễn ra dữ dội hoặc do bệnh lý gây ra, phương pháp này hoàn toàn không hiệu quả.

Lời khuyên của chuyên gia

Nữ giới bị ngứa vùng kín (ngứa âm đạo) tuyệt đối không được chủ quan và cần thực hiện theo những lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa phụ sản ngay sau đây.  

  • Với cách điều trị ngứa âm đạo bằng các bài thuốc dân gian tại nhà, bạn gái phải hết sức cẩn thận, tránh dùng các bài thuốc này thụt rửa âm đạo vì có thể làm mất cân bằng vùng kín, thúc đẩy viêm nhiễm phát triển và khiến các triệu chứng ngứa rát càng trở nên dữ dội hơn. Bạn vệ sinh vùng kín cũng phải đúng cách, vệ sinh từ trước ra sau, tránh để các vi khuẩn ở hậu môn lây lan ngược và gây viêm cho vùng kín.
  • Cách điều trị ngứa vùng kín tại nhà chỉ có thể khắc phục phần nào các triệu chứng ngứa bên ngoài, do không tiêu diệt được tận gốc mầm bệnh bên trong nên khó có thể chữa khỏi ngứa âm đạo dứt điểm. Như vậy, nó chỉ có hiệu quả nếu như bạn bị ngứa rát âm đạo do các nguyên nhân thông thường như không vệ sinh cá nhân, dị ứng với hóa chất, quần lót ẩm và chật…
  • Trong trường hợp bạn gái bị ngứa vùng âm đạo kèm theo các triệu chứng bệnh phụ khoa bất thường như dịch âm đạo đổi màu và bốc mùi khó chịu, rối loạn kinh nguyệt, đau vùng chậu… thì bạn nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt để được chẩn đoán bệnh phụ khoa, xác định mầm bệnh và có phác đồ điều trị phù hợp.

Trên đây là bài viết chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về: “Ngứa âm đạo: nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả tại nhà” (chỉ áp dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ). Khi triệu chứng ngứa âm đạo kéo dài bạn nên đến phòng khám phụ khoa để thăm khám xác định nguyên nhân từ đó có giải pháp điều trị phù hợp. Bạn bị ngứa vùng kín không nên chủ quan, hãy gọi điện ngay cho chúng tôi theo số 0325.780.327 để được tư vấn hoặc nhấp chuột vào nút Bác sĩ tư vấn dưới đây.


Posted

in

by

Tags: