Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không? Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm , thườn xảy ra với phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Bệnh phát triển một cách âm thầm nên người bệnh khó nhận biết để điều trị sớm, vì thế bệnh thường hay tái phát và khó điều trị. 

“Chào bác sĩ! Tôi đã năm nay 30 tuổi, đã lập gia đình và đã có con 3 năm tuổi. Thời gian gần đây, tôi thường cảm thấy đau bụng, ngứa ở vùng kín, khí hư ra nhiều và có mùi hôi, chảy máu âm đạo nhẹ, khi quan hệ vợ chồng thấy cảm giác đau rát…. Tôi nghi ngờ rằng mình có thể đã mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, nhưng tôi không biết bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?. Mong được bác sĩ giải đáp.” (Câu hỏi của bạn Mai Đào, Hà Nội)

viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Tư vấn của chuyên gia: 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà cho rằng: Viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không chữa khỏi bệnh có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, cản trở quá trình thụ thai và dẫn đến ung thư cổ tử cung gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung khó dứt điểm

Điều trị viêm cổ tử cung lộ tuyến bao gồm hai vấn đề: Chữa khỏi tình trạng viêm nhiễm và giải quyết tình trạng lộ tuyến. Nhiều chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nhưng mới chỉ điều trị khỏi viêm nhiễm, xong không chịu đi tái khám để được đốt lộ tuyến. Mặc dù viêm nhiễm đã hết nhưng lộ tuyến vẫn còn nên viêm nhiễm dễ tái phát, dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung. Đó là lý do vì sao điều trị viêm cổ tử cung lộ tuyến rất khó dứt điểm. Thực tế, nhiều trường hợp bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, có kèm hoặc không kèm theo viêm phần phụ thì vẫn có thể bị tái phát hoặc tái nhiễm nhiều lần sau khi bệnh đã điều trị tạm ổn.

Tăng tỉ lệ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác

Viêm nhiễm và tổn thương tại cổ tử cung sẽ làm gia tăng tỉ lệ mắc các bệnh phụ khoa khác như: Chalamydia, vi khuẩn lậu, virus gây bệnh mụn rộp sinh dục…  Nếu bạn điều trị viêm lộ tuyến chưa khỏi và mắc thêm một căn bệnh phụ khoa khác, quá trình điều trị sẽ rất gian nan. 

Gây vô sinh nữ – hiếm m​uộn

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu để lâu không điều trị, nhiễm khuẩn ở cổ tử cung sẽ lây lan lên các bộ phận trên của cơ quan sinh sản, gây ra viêm tắc vòi trứng. Vòi trứng bị tắc là nguyên nhân gây ra hiện tượng thai ngoài tử cung phải bỏ thai và hiếm muộn – vô sinh nữ.

Mặt khác, chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có khí hư tiết ra nhiều hơn so với bình thường, sẽ ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng đến gặp trứng. Đồng thời, dịch tiết này cũng làm thay đổi độ pH của môi trường âm đạo, khiến cho tinh trùng khi vừa vào đến âm đạo, khó có thể tồn tại lâu cũng dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

Ung thư cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được phát hiện và điều trị dứt điểm, tình trạng viêm nhiễm tái đi tái lại dễ làm cho các tế bào tại cổ tử cung biến đổi bất thường. Trong trường hợp chúng biến đổi không có khả năng kiểm soát có nghĩa là ung thư cổ tử cung đã hình thành.

Tất nhiên, viêm lộ tuyến cổ tử cung không có nghĩa là ung tư cổ tử cung, mà chỉ làm gia tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung. Nếu bạn bị ung thư cổ tử cung, sẽ xuất hiện các khối u bất thường ở cổ tử cung. 

Bạn Mai Đào thân mến! Nếu bạn đã nghi ngờ mình mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung, thì nên đi khám và điều trị sớm. Vì nếu bạn mắc bệnh và không chịu điều trị có thể bạn sẽ gặp phải một số biến chứng như vô sinh, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.                                                     

Lời khuyên của bác sĩ

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa  khác, nên khi có những dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục bạn nên  đi khám phụ khoa để phát hiện bệnh.
  • Tuyệt đối không sử dụng thuốc hay bất kỳ các thảo dược nào tại nhà mà không có chỉ định của bác sĩ. Sử dụng thuốc được kê đơn đủ liều và theo đúng thời gian quy định.
  • Tái khám theo yêu cầu và đốt lộ tuyến cổ tử cung để trị dứt điểm tình trạng lộ tuyến và tình trạng viêm nhiễm.
  • Kiêng quan hệ tình dục trong quá trình điều trị cho đến khi viêm nhiễm được khỏi hẳn và đốt lộ tuyến hoàn tất.
  • Chú ý đến vấn đề vệ sinh cá nhân trong những ngày có kinh nguyệt, vệ sinh đúng cách, tránh ngâm và thụt rửa bên trong âm đạo, hạn chế đi xe đạp trong 2 tuần lễ đầu sau khi đốt lộ tuyến.

Trên đây là phần giải đáp thắc mắc Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không? dành cho bạn Mai Đào. Nếu bạn còn câu hỏi nào khác cần tư vấn, xin vui lòng gọi đến cho phòng khám phụ khoa Thái Hà theo số 0325.780.327 – 0325.780.327 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp trực tuyến.


Posted

in

by

Tags: