Nguyên nhân và cách điều trị kinh nguyệt không đều nữ giới cần biết

Kinh nguyệt không đều có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt và cách điều trị kinh nguyệt không đều trong bài viết dưới đây.

Kinh nguyệt là hiện tượng bong niêm mạc tử cung có tính chất chu kỳ hàng tháng, dưới ảnh hưởng của hormone sinh dục nữ là estrogen và progesterone. Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài từ 23-35 ngày và thời gian hành kinh khoảng từ 3-7 ngày, lượng máu kinh mất đi khoảng 60-80ml.

Kinh nguyệt là tiêu chí đánh giá sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng có một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và ổn định, có nhiều chị em có chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn.

kinh nguyệt không đều, rối loạn kinh nguyệt

Kinh nguyệt không đều là gì?

Kinh nguyệt không đều (rối loạn kinh nguyệt) là hiện tượng hành kinh ở bạn gái không theo một chu kỳ định. Bạn gái bị rối loạn kinh nguyệt nếu:

  • Chu kì kinh nguyệt của bạn ít hơn 22 ngày hoặc nhiều hơn 35 ngày.
  • Lượng máu kinh lúc ra ít, lúc ra nhiều, kinh nguyệt vón cục hay có màu đen bất thường.
  • Thời gian hành kinh thất thường: có thể kéo dài trên 7 ngày hoặc ít hơn 2 ngày.

Nguyên nhân kinh nguyệt không đều ở nữ giới

nguyên nhân kinh nguyệt không đều

Tại sao kinh nguyệt không đều?

Dưới đây là tổng hợp của tất cả những nguyên nhân gây ra kinh nguyet khong deu ở chị em phụ nữ:

  • Tâm lý không ổn định: Áp lực từ học tập và công việc, mối quan hệ bạn bè, gia đình và xã hội khiến bạn gái cảm thấy ức chế, căng thẳng, suy nghĩ, lo lắng… là nguyên nhân kinh nguyệt không đều.
  • Mất cân bằng hormone (nội tiết tố): Cơ quan sinh sản nữ (buồng trứng) hoạt động dựa vào lượng hormone tiết ra. Hormone thiếu cân bằng có thể gián đoạn quá trình rụng trứng của buồng trứng, gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Một số thuốc điều trị, đặc biệt là thuốc tránh thai có chứa hormone estrogen và prosesteron, là nguyên nhân gây ra mất cân bằng hormone của nữ giới.
  • Do ăn uống thiếu chất: Suy dinh dưỡng có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất hormone làm cho kinh nguyệt bị rối loạn.
  • Do các bệnh về tuyến giáp: Các bệnh về tuyến giáp ảnh hưởng đến lượng bài tiết hormone, gây ra rối loạn kinh nguyệt, thậm chí là mất kinh.
  • Do mắc bệnh phụ khoa: các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, đa nang buồng trứng, viêm buồng trứng, viêm tử cung…
  • Nhiễm lạnh trong một thời gian dài: Chị em có thể chất yếu khi bị nhiễm lạnh trong thời gian dài sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe, bao gồm sức khỏe phụ khoa. Khi trời lạnh, huyết quản sẽ co lại, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt hoặc mất kinh.
  • Vận động quá nhiều: Tập luyện thể dục thể thao quá sức, khiến cơ thể mệt mỏi, không có khả năng hồi phục sẽ dẫn đến kinh nguyệt không đều.
  • Do tuổi dậy thì, tuổi tiền mãn kinh: Bạn gái mới có kinh nguyệt trong một hai năm đầu, hoạt động buồng trứng chưa đi vào ổn định nên chu kỳ kinh nguyệt không đều là bình thường.
  • Có thể bạn đã có thai: Ở những bạn gái sau khi quan hệ tình dục mà bị mất kinh thì nên nghĩ đến là do có thai.

Cách điều trị kinh nguyệt không đều

cách điều trị kinh nguyệt không đều

Tổng hợp cách chữa rối loạn kinh nguyệt

Cách điều trị kinh nguyệt không đều còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra hiện tượng này, ở một số trường hợp kinh nguyệt sẽ tự ổn định trở lại. Cụ thể:

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Bạn gái cần có chế độ sinh hoạt và làm việc khoa học:  thực đơn cân đối giữa chất xơ và chất đạm, bảo đảm đủ dinh dưỡng, không bỏ bữa, tránh thức khuya, ngủ muộn và hạn chế các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá…

Chữa kinh nguyệt không đều bằng Đông y

Từ lâu, các bậc tiền nhân đã sử dụng một số loại thảo dược thiên nhiên hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt. Một số bài thuốc trong Đông y chữa kinh nguyệt không đều phải kể đến như nga phụ khang, ích mẫu… Chị em có thể mua thuốc dễ dàng tại các hiệu thuốc.

Chữa khỏi bệnh phụ khoa gây rối loạn kinh nguyệt

Một số bệnh phụ khoa như: lạc nội mạc tử cung, đa nang buồng trứng, viêm buồng trứng, viêm tử cung gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều. Khi chữa khỏi các bệnh này thì tình trạng rối loạn kinh nguyệt sẽ tự chấm dứt. Nếu bị tình trạng kinh nguyệt không đều kéo dài, bạn cần đến bệnh viện phụ sản, phòng khám phụ khoa uy tín để được thăm khám và điều trị dứt điểm.

Hiện nay phòng khám đa khoa Thái Hà đang có chương trình “SIÊU ƯU ĐÃI” khám + xét nghiệm phụ khoa chỉ 320k. Giảm tới 30% chi phí điều trị ngoại khoa.

Chữa kinh nguyệt không đều bằng biện pháp liên hợp

Kết hợp phương pháp điều trị kinh nguyệt không đều của y học hiện đại với việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ để điều trị kinh nguyệt tại nhà sẽ mang lại hiệu quả cao .

  • Duy trì chế độ sinh hoạt và làm việc khoa học, chế độ dinh dưỡng hợp lý.
  • Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, phương pháp vật lý trị liệu, dùng thuốc hoặc tiểu phẫu.
  • Điều chỉnh tâm lý, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và sức khỏe phụ khoa.

Tác hại của kinh nguyệt không đều

tác hại của kinh nguyệt không đều
  • Ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống: Chị em bị rối loạn kinh nguyệt thường luôn sống trong tình trạng mệt mỏi, ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc.
  • Gây thiếu máu: Kinh nguyệt ra quá nhiều, kéo dài gây ra tình trạng mất máu, cơ thể không sản xuất kịp máu, dẫn đến thiếu máu.
  • Ảnh hưởng đến khả năng mang thai: Hoạt động não bộ, tuyến yên và buồng trứng mất cân bằng có thể gây khó thụ thai.
  • Ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng: Chị em bị rối loạn kinh nguyệt sẽ suy giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến mối quan hệ vợ chồng.
  • Có thể gây ra các bệnh phụ khoa: Chị em bị rong kinh, rong huyết… nếu không bảo đảm vấn đề vệ sinh cá nhân sạch sẽ thì rất dễ gây ra viêm nhiễm phụ khoa.
  • Nguy cơ vô sinh: Kinh nguyệt không đều do các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, đa nang buồng trứng… nếu không sớm chữa trị sẽ dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

Lời khuyên của bác sĩ

  • Nếu bạn gái rối loạn kinh nguyệt từ 6 tháng trở lên hoặc nghi ngờ bị kinh nguyệt không đều do các bệnh phụ khoa thì không thể chủ quan. Khi đó tự điều trị rối loạn kinh nguyệt tại nhà không thể đạt hiệu quả, cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.
  • Những bạn gái bị rong kinh cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẻ, thay băng vệ sinh sau mỗi 4 tiếng, tránh nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa. Bổ sung viên sắt tránh nguy cơ thiếu máu và tụt huyết áp.
  • Bạn gái cần tự trang bị cho mình kiến thức về sức khỏe phụ khoa để phòng bệnh và điều trị bệnh sớm.

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà về “Nguyên nhân kinh nguyệt không đều và cách điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả”. Hy vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám phụ khoa Thái Hà bằng cách nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây.


Posted

in

by

Tags: