Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không, thưa bác sĩ?

Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không? Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt có ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Dưới đây là băn khoăn của một bạn gái bị kinh nguyệt không đều kéo dài:

“Chào bác sĩ. Cháu năm nay 19 tuổi, có kinh được 4 năm rồi. Bắt đầu khoảng 4 tháng trước, chu kì kinh nguyệt của cháu bị rối loạn, lúc đến sớm, lúc đến trễ, còn tháng này cháu đã chậm kinh 2 tuần rồi. Vậy mong bác sĩ cho cháu biết chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngàykinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không?” (Minh Hương – Ba Đình – Hà Nội)

kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không?

Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không?

Tư vấn của bác sĩ chuyên khoa:

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng thường gặp ở nữ giới, là chị em trong độ tuổi dậy thì và giai đoạn tiền mãn kinh. Nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều chủ yếu là do hormone nội tiết trong cơ thể bị rối loạn.

Nhận biết kinh nguyệt không đều?

Bình thường chu kỳ kinh nguyệt của bạn gái dao động từ 23-35 ngày với số ngày hành kinh từ 3-5 ngày và lượng máu kinh ra trong khoảng 30-80ml.

Để xác định kinh nguyệt không đều, chị em phải theo dõi trong 3 tháng liền. Bạn gái bị kinh nguyệt không đều nếu như:

  • Chu kỳ kinh nguyệt của bạn quá khác biệt với các tháng liền trước.
  • Ngoài ra, lượng kinh ra quá nhiều hoặc ít bất thường (dưới 30ml hoặc trên 80ml).
  • Chu kỳ kinh nguyệt quá dài hoặc quá ngắn (dưới 22 hoặc trên 35 ngày)…
  • Màu sắc máu kinh thay đổi, thậm chí đau bụng kinh dữ dội… cũng được coi là biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt.

Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không?

kinh nguyệt không đều có sao không

Kinh nguyệt không đều có sao không?

Có nhiều nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều. Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không còn tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ của kinh nguyệt không đều. Dưới đây bác sĩ xin chia sẻ một số ảnh hưởng xấu của rối loạn kinh nguyệt.

Ảnh hưởng đến sinh hoạt cuộc sống

Tình trạng kinh nguyệt không đều, rối loạn kinh nguyệt kéo dài khiến chị em cảm thấy lo lắng, hoang mang, xuất hiện hàng loạt những trạng thái tâm lý tiêu cực như trầm cảm, buồn phiền hoặc thậm chí là cáu giận… Ngoài ra, nếu kinh nguyệt đến thất thường không báo trước thì có thể gây xáo trộn lịch học tập, sinh hoạt và làm việc.

Gây thiếu máu

Chị em bị kinh nguyệt ra nhiều, rong kinh, rong huyết… có thể bị thiếu máu do cơ thể không sản xuất đủ máu trong thời gian ngắn. Thiếu máu khiến cơ thể chị em thường xuyên mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, thậm chí là bị tụt huyết áp, choáng, ngất.

Mất kinh do mang thai

Mang thai là một trong những nguyên nhân gây chậm kinh ở nhiều bạn gái. Bạn đã có quan hệ tình dục mà bị chậm kinh thì nên nghĩ đến khả năng mang thai.

Bệnh phụ khoa thêm trầm trọng

Kinh nguyệt kéo dài làm cho vi khuẩn dễ dàng tấn công vùng kín, gây nên viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm buồng trứng… Đặc biệt, giai đoạn hành kinh là giai đoạn nhạy cảm, sức khỏe chị em giảm sút, bệnh viêm nhiễm phụ khoa nếu có xuất hiện rất dễ trở nên trầm trọng.

Gây vô sinh – hiếm muộn

Hành kinh thất thường khiến bạn khó xác định ngày rụng trứng, ít có khả năng thụ thai hơn những người phụ nữ khác. Ngoài ra, kinh nguyệt không đều chủ yếu là do các bệnh phụ khoa liên quan đến buồng trứng, tử cung gây ra. Các bệnh này ít nhiều đều có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới.

Thống kê cho thấy, chị em bị kinh nguyệt không đều có nguy cơ vô sinh cao gấp 1,2 đến 1,3 lần bình thường. 80% chị em bị vô sinh hiếm muộn đều bị kinh nguyệt không đều.

Ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng

Kinh nguyệt không đều do các bệnh nguy hiểm như ung thư nội mạc tử cung hoặc ung thư tử cung có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là đe dọa trực tiếp đến tính mạng của chị em phụ nữ.

  • Ung thư nội mạc tử cung: Chị em bị kinh nguyệt không đều kèm theo chảy máu âm đạo bất thường, đau vùng xương chậu, rò rỉ nước tiểu, giảm cân, ra nhiều huyết trắng, có mùi và thay đổi về màu sắc.
  • Ung thư tử cung: Chảy máu âm đạo bất thường, kinh nguyệt không đều, dịch tiết âm đạo bất thường, lẫn máu, màu vàng, đau khi giao hợp và đau vùng chậu.

Bạn Minh Hương thân mến! Vừa rồi là phần giải đáp của bác sĩ phụ sản cho câu hỏi: kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không? Vì bạn chưa đi khám nên chúng tôi chưa đánh giá được cụ thể nguyên nhân và tác hại ảnh hưởng xấu mà hiện tượng kinh nguyệt không đều tác động đến bạn.

Rối loạn kinh nguyệt, khi nào cần đi khám?

Theo các chuyên gia, bạn gái phải hiểu rõ kinh nguyệt thế nào là bình thường và theo dõi sát sao ngày kinh nguyệt hàng tháng của bản thân. Bạn cần đi khám bác sĩ nếu rơi vào một trong những trường hợp sau:

  • Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 36 ngày hoặc ngắn hơn dưới 21 ngày.
  • Không thấy ba chu kỳ kinh nguyệt trở lên.
  • Số ngày hành kinh kéo dài hơn 7 ngày
  • Mất máu quá nhiều trong kỳ kinh
  • Đau bụng dữ dội trong kỳ kinh

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà về vấn đề kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không? Hy vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Nếu bạn bị kinh nguyệt không đều kéo dài, bạn hãy liên hệ đến bác sĩ phòng khám phụ khoa để được giúp đỡ.


Posted

in

by

Tags: