Kinh nguyệt không đều có bị vô sinh không? (Hỏi & Đáp)

Câu hỏi: Kinh nguyệt không đều có bị vô sinh không?

Chào bác sĩ, tôi năm nay 24 tuổi. Khi mới có kinh nguyệt, chu kỳ của tôi khá đều đặn. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây kinh nguyệt của tối khá thất thường, có khi 2,3 tháng mới có 1 lần. Chu kỳ cũng chỉ kéo dài 2 – 3 ngày. Tôi có sử dụng một số loại thuốc điều kinh tuy nhiên hiệu quả không mấy rõ rệt. Do chuẩn bị lập gia đình nên tôi khá lo lắng và hoang mang. Tôi muốn hỏi kinh nguyệt không đều có dẫn đến vô sinh không? Và cách điều trị chứng lối loạn kinh nguyệt như thế nào? Mong sớm nhận được giải đáp của bác sĩ. (Bảo Ngọc – Hà Nam)

Trả lời

Chào Bảo Ngọc, rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn về cho phòng khám phụ khoa Thái Hà. Chúng tôi rất thấu hiểu nỗi lo lắng của bạn vì kinh nguyệt vốn được coi như tấm gương phản chiếu sức khỏe sinh sản ở nữ giới.

kinh nguyệt không đều có bị vô sinh không?

Kinh nguyệt không đều có bị vô sinh không?

Chu kỳ kinh nguyệt và những điều cần biết

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường thường kéo dài từ 25 – 30 ngày, được tính được tính từ ngày đầu của kỳ hành kinh trong tháng này đến trước một ngày của kỳ hành kinh sau. Máu kinh thường có màu đỏ sẫm, lẫn một số mảnh vụn, chất nhờn của màng tử cung. Thời gian hành kinh từi 2 – 7 ngày được coi là bình thường với lượng máu trung bình khoảng 50ml.

Khi những “quy luật” trên bị phá vỡ, sẽ gây ra chứng rối loạn kinh nguyệt. Với trường hợp của bạn, kinh nguyệt xuất hiện thưa với số lượng ít thường có thể gây ra do chế độ ăn uống, sinh hoạt không điều độ hay ảnh hưởng từ các bệnh lý phụ khoa khác.

Tại sao lại rối loạn kinh nguyệt

Một số bệnh lý phụ khoa, sinh hoạt không điều độ hoặc do thay đổi sinh lý theo độ tuổi có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều như:

Tắc vòi trứng: Kinh nguyệt thường ra nhiều máu cục, màu sẫm, không đều.

Phụ nữ khó thụ thai do noãn sinh trưởng không bình thường có chu kỳ hành kinh ít, máu có màu nhạt, hành kinh muộn hoặc đột nhiên mất kinh.

Tình trạng viêm nhiễm phụ khoa có thể thể khiến máu kinh ra nhiều, máu màu đỏ tươi, có mùi tanh khó chịu.

Phụ nữ có màng tử cung không bình thường hay có khối u trong tử cung thường có chu kỳ hành kinh đến sớm, ra nhiều, không cầm được máu, đau bụng…

Một số nguyên nhân có thể gây nên chứng kinh nguyệt không đều như: căng thẳng, stress, suy dinh dưỡng, tinh thần không ổn định, mất cân bằng hoormone, do tác dụng phụ của thuốc, vận động quá nhiều, tuyến giáp hoạt động kém hay do hiện tượng đa nang buồn trứng.

Con gái đến tuổi dậy thì, phụ nữ đến độ tuổi tiền mãn kinh

​Vậy, chu kỳ kinh nguyệt không đều có bị vô sinh không?

Kinh ngyệt không đều có thể là hiện tượng sinh lý hoặc bệnh lý. Một số bệnh lý nguy hiểm có dấu hiệu là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Kinh nguyệt không đều có thể là một trong những biểu hiện của việc khó thụ thai và có thể dẫn đến vô sinh nữ. Nói cách khác, đây chỉ là tín hiệu của một số bệnh lý trong cơ thể khiến cho kinh nguyệt rối loạn và không thụ thai được.

Lưu ý giúp chữa trị kinh nguyệt không đều

Để điều trị dứt điểm chứng kinh nguyệt không đều, ngoài áp dụng các bài thuốc Đông y có tác dụng điều kinh bạn nên bạn nên sớm tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng này. Nếu để diễn biến lâu ngày, bệnh càng trở nặng và có thể gây nên nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với chị em, thậm chí là vô sinh. Ngoài ra, để chu kỳ kinh nguyệt đều đặn chị em nên áp dụng một số lưu ý sau:

Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách

Nên ăn các loại quả có màu đỏ đậm, giàu kali

Ăn nhiều rau xanh, bổ sung protein trong những bữa ăn hàng ngày.

Hạn chế ăn đồ cay nóng, thức ăn chữa nhiều dầu mỡ, các thực phẩm đóng hộp.

Không sử dụng rượu, bia, cà phê, thuốc lá hay những chất kích thích có hại khác.

Tập luyện đều đặn, nhẹ nhàng, vừa sức.

Giữ tinh thần lạc quan, thoải mái.

Khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý và có hướng điều trị kịp thời.

Trên đây là giải đáp của các bác sĩ tại Phòng khám Thái Hà cho câu hỏi: “Kinh nguyệt không đều có bị vô sinh không?”. Hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để sớm điều trị dứt điểm tình trạng này. Để tìm hiểu rõ hơn về chứng bệnh kinh nguyệt không đều hay các bệnh phụ khoa ở phụ nữ khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại 0325.780.327 – 0325.780.327 hoặc click vào hộp chat để được tư vấn kịp thời.


Posted

in

by

Tags: