Rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai và điều trị

Việc lạm dụng thuốc tránh thai có thể khiến bạn gái bị rối loạn kinh nguyệt, làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Bác sĩ phụ khoa Thái Hà sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích về vấn đề này ngay sau đây.

Có hai dạng thuốc tránh thai, thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp. Việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày khá an toàn, ít gây ra tác dụng phụ cho chị em nên được chuyên gia y tế khuyến cáo.

Thuốc tránh thai khẩn cấp lại gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bạn gái. Rối loạn kinh nguyệt là một trong những tác hại dễ thấy , xảy ra ngay cả khi bạn gái uống thuốc tránh thai khẩn cấp lần đầu tiên.

Rối loạn kinh nguyệt khi uống thuốc tránh thai?

Vì sao uống thuốc tránh thai gây rối loạn kinh nguyệt?

Thành phần của thuốc tránh thai là các hormone sinh dục nữ, có tác dụng làm bong tróc lớp niêm mạc tử cung, ngăn cản việc làm tổ của trứng. Ngoài ra, thuốc tránh thai cũng có tác dụng khiến dịch nhầy cổ tử cung đặc lại, ngăn cản tinh trùng xâm nhập vào tử cung để thụ tinh với trứng.

Tuy nhiên, việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây rối loạn nội tiết tố, khiến chu kỳ kinh nguyệt đến sớm hoặc muộn hơn, lượng và màu sắc máu kinh cũng có thể thay đổi…

Biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt khi dùng thuốc tránh thai?

  • Ra máu: Do cơ thể được bổ sung hàm lượng lớn hormone sinh dục, nhằm ngăn cản sự rụng trứng.
  • Mất kinh: Thuốc tác động đến sự điều tiết hormone của cơ thể, ức chế quá trình rụng trứng nên chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị kéo dài hoặc mất kinh.
  • Rong kinh, rong huyết: Một số trường hợp sau khi uống thuốc phá thai bị rong kinh, rong huyết…
  • Ngoài ra, chị em có thể thay đổi về vòng kinh, máu kinh sau khi uống thuốc tránh thai.

Rối loạn kinh nguyệt do uống thuốc tránh thai có sao không?

Bác sĩ chuyên khoa cho biết: Rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai là hiện tượng hết sức bình thường, chị em không phải lo lắng. Trường hợp bất thường như máu kinh vón cục, màu đen và mùi hôi khó chịu thì cần cẩn thận, vì đây là dấu hiệu của bệnh phụ khoa, chị em cần đi bác sĩ thăm khám và điều trị.

Phải làm gì khi bị rối loạn kinh nguyệt do dùng thuốc tránh thai?

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt của bạn gái. Hơn nữa, bạn gái cũng cần phải chuẩn bị trước tinh thần với tác dạng phụ sau khi dùng thuốc tránh thai như chóng mặt, đau đầu và đau bụng…

Bác sĩ cho biết, bạn không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần/tháng. Sau khi uống thuốc tránh thai, nếu tác dụng phụ xảy ra thường xuyên và rối loạn kinh nguyệt kéo dài thì bạn cần đi bác sĩ khám.

Để khắc phục chứng rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai, bạn nên áp dụng lối sống làm việc khoa học và lành mạnh như:

  • Chế độ ăn uống khoa học: Ăn nhiều rau củ, trái cây và các thực phẩm chứa  phytoestrogen (có trong mầm đậu nành)…
  • Tập thể dục thể thao đều đặn, vừa phải.
  • Thư giãn và thả lỏng cơ thể với các bài tập thở, yoga, nghe nhạc và đọc sách…
  • Ưu tiên các thực phẩm có chứa chất chống lão hóa như acid alphalipoic và selen, giúp bổ sung khí huyết, cân bằng nội tiết tố, kiểm soát triệu chứng khó chịu của rối loạn kinh nguyệt…

Tóm lại, rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai là hiện tượng rất thường gặp, chị em không cần phải lo lắng. Nếu các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt trở nên trầm trọng như máu vón cục, mùi hôi, có máu đen… chị em cần đi thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ.


Posted

in

by

Tags: