Rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh: nguyên nhân và giải pháp

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là hiện tượng thường gặp ở nữ giới. Vì sau thời kỳ sinh con, thai phụ có nhiều thay đổi cả về tinh thần lẫn thể chất. Việc nắm bắt những thông tin cần thiết về hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh sẽ giúp chị em sớm có những thông tin cần thiết để chăm sóc sức khỏe và sức khỏe sinh sản của bản thân. Đây  cũng là thắc mắc của bạn Thu Hòa gửi đến phòng khám phụ khoa Thái Hà:

“Thưa bác sĩ phòng khám Thái Hà. Cháu sinh con được 8 tháng và đang nuôi con bằng sữa mẹ. Cho đến tháng thứ 6 cháu mới bắt đầu có kinh trở lại nhưng kinh nguyệt khác hoàn toàn so với trước đây, chu kỳ kinh nguyệt không đều và nhiều khi chuyển màu đen. Vậy không biết tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh như cháu có phải là bất thường không? Cháu có cần phải đi khám bác sĩ không?” (Thu Hòa, 23 tuổi, Hà Nam)

rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh

Chuyên gia phòng khám tư vấn:

Chào bạn Thu Hòa! Sau khi sinh con, cơ thể người phụ nữ trải qua sự thay đổi lớn, cả về tinh thần lẫn sức khỏe. Rối loạn kinh nguyệt sau sinh con là hiện tượng sinh lý bình thường ở nhiều thai phụ.

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng kinh nguyệt của phụ nữ bị rối loạn, không ổn định về chu kỳ kinh, thời gian hành kinh và lượng máu kinh.

  • Lượng máu kinh có thể lúc ra nhiều, lúc ra ít, chị em bị rong kinh, rong huyết.
  • Hành kinh có tháng đến muộn và có tháng đến sớm.
  • Màu sắc máu kinh có thể màu đỏ tươi, đen hoặc nâu sẫm.

Vậy kinh nguyệt sau sinh của phụ nữ như thế nào?

  • Kinh nguyệt có thể đến sớm, đến trễ, tùy vào điều kiện sức khỏe từng người. Đây là hiện tượng hết sức bình thường, mẹ bé không cần lo lắng.
  • Thường thì kinh nguyệt của chị em có thể xuất hiện sau từ 6 tuần sau sinh nếu không cho con bú, đến 6 tháng nếu cho con bú.
  • Chu kỳ kinh nguyệt của chị em nếu xuất hiện đều đặn trở lại, sẽ khác biệt hoàn toàn với giai đoạn trước khi sinh. Chúng có thể không đều đặn, ổn định được ngay mà cần thời gian từ 2-3 tháng để trở lại bình thường.
rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh

Nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt sau sinh?

  • Nồng độ hormone nội tiết tố thay đổi đột ngột

Cơ thể mẹ tiết ra lượng lớn hormone prolactin trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Hormone này gây ức chế hoạt động của các tuyến dưới đồi, tuyến yên, buồng trứng bị chậm lại, dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn.

  • Tâm lý thai phụ sau sinh bất ổn

Trầm cảm sau sinh không phải là hiện tượng hiếm gặp ở phụ nữ. Chăm sóc trẻ sơ sinh cần nhiều việc nhỏ nhặt nhưng chiếm phần lớn thời gian, cuộc sống thay đổi quá lớn, chất lượng mối quan hệ vợ chồng và thái độ của người thân thay đổi nhanh chóng, khiến chị em cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, nhiều cơ quan trong cơ thể bao gồm cả cơ quan sinh sản bị ngừng trệ, dẫn tới tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh.

  • Sự thay đổi khác biệt về cơ thể

Sau khi sinh con, cơ thể người phụ nữ không bao giờ có thể trở lại như trước khi mang thai. Một số thay đổi cơ thể sẽ mất đi sau một thời gian sinh con nhưng một số thay đổi sẽ còn vĩnh viễn.

Khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh

  • Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thay băng mỗi 4 tiếng một lần khi đến kì kinh nguyệt.
  • Sử dụng quần lót chất liệu cotton thoáng khí, mỏng nhẹ.
  • Duy trì cân nặng hợp lý, ổn định, tránh tụt cân đột ngột dễ làm cho hormone nữ bị rối loạn.
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt các thực phẩm giàu kẽm, omega 3, vitamin C, E…
  • Vận động thường xuyên, ít 30 phút mỗi ngày bằng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ hay yoga để giúp máu huyết lưu thông, bảo vệ sức khỏe.

Bạn Thu Hòa thân mến! Tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh con là hiện tượng rất bình thường. Thời gian có kinh trở lại cũng phù hợp với thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên. Tuy nhiên, bạn cần tiếp tục theo dõi thêm 2-3 tháng nếu kinh nguyệt chưa ổn định trở lại thì cần đi khám phụ khoa để điều trị sớm.

Lời khuyên của bác sĩ

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là hiện tượng hết sức bình thường ở nữ giới. Tình trạng này có thể kèm theo những dấu hiệu khác như vùng kín có mùi hôi, hơi ngứa và khó chịu, tiếp diễn từ vài tháng đến hàng năm trời, có người là hai năm. Tuy nhiên, trong thời gian này, mẹ bầu vẫn nên đi tái khám thường xuyên định kì để bảo đảm sức khỏe.  

Cảm xúc và tâm lý của thai phụ có thể thay đổi theo từng giai đoạn, sự thay đổi thái độ của chồng và người thân có thể tác động rất lớn đến tâm trạng của thai phụ. Điều quan trọng là thai phụ cần phải giữ một tinh thần lạc quan, yêu đời, nghỉ ngơi điều độ để có thể chăm sóc đứa con khỏe mạnh, thông minh.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà về hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh, hi vọng đã cung cấp cho chị em những thông tin hữu ích. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây.


Posted

in

by

Tags: