Viêm cổ tử cung có mang thai được không?

“Chào bác sĩ. Tôi năm nay 27 tuổi, đã kết hôn được gần nửa năm và đang rất mong muốn có con. Tuy nhiên, gần đây tôi mới đi khám phụ khoa thì được biết mình bị viêm cổ tử cung. Tôi rất phân vân không biết bị viêm cổ tử cung có mang thai được không? Tôi phải làm sao?” (Thùy Linh – Hà Nam)

viêm cổ tử cung có mang thai được không

Chào bạn! Đây là câu hỏi mà nhiều cặp vợ chồng rất lo lắng, và muốn có lời giải đáp cho vấn đề này. Dưới đây là phần giải đáp của chuyên gia:

Viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Cổ tử cung nằm giữa tử cung và âm đạo, là bức tường “phòng thủ” ngăn chặn các vi khuẩn từ bên ngoài âm đạo xâm nhập vào bên trong tử cung để gây bệnh.

Cổ tử cung cũng là cửa ngõ, có nhiệm vụ đưa tinh trùng vào tử cung để thụ thai với trứng. Nếu như cổ tử cung bị viêm nhiễm thì khả năng thụ thai của chị em sẽ giảm do:

  • Khi cổ tử cung bị viêm, vùng kín của nữ giới sẽ tiết ra nhiều khí hư hơn, khiến tinh trùng khó di chuyển vào trong tử cung để gặp trưng do gặp phải chất nhầy quá đặc và nhiều.
  • Sự xâm nhập của vi khuẩn trong vùng kín khiến môi trường âm đạo không còn khả năng cân bằng tự nhiên, khiến cho tuổi thọ của tinh trùng giảm, tinh trùng có thể bất động thậm chí là chết ngay khi vào đến âm đạo.

Tóm lại, chị em bị viêm nhiễm phụ khoa, trong đó có bao gồm cả viêm cổ tử cung thường gặp khó khăn trong vấn đề mang thai. Mắc bệnh trong thời gian dài mà không điều trị cũng là nguyên nhân dẫn đến vô sinh, hiếm muộn cho nữ giới.

Nguy cơ bị viêm cổ tử cung khi đang mang thai?

Trên thực tế, bị viêm cổ tử cung vẫn có thể mang thai. Tuy nhiên, thai phụ mang thai bị viêm cổ tử cung sẽ phải đối mặt với các nguy cơ sau:

  • Sảy thai và sinh non: Nếu mức độ nhiễm trùng nặng, thai phụ có thể bị sảy thai, hoặc nhẹ hơn thì bé ra ngoài sớm hơn do cổ tử cung bị kích thích.
  • Lây truyền bệnh cho con: Thai nhi khi chuyển dạ, theo ống sinh ra ngoài, sẽ lây nhiễm bệnh khi tiếp xúc với vi khuẩn ở cổ tử cung của mẹ, gây viêm phổi, nhiễm trùng mắt hoặc mù mắt. Con bị còi cọc, chậm phát triển.
  • Đẻ mổ: Mẹ bầu bị viêm cổ tử cung phải đẻ mổ để tránh lây truyền bệnh cho con. Việc đẻ mổ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ, cơ thể mẹ chậm phục hồi và phải kiêng có con trong vòng 3 năm tới.

Bạn gái thân mến! Bệnh viêm cổ tử cung dù có ảnh hưởng đến sự mang thai của nữ giới nhưng bạn đừng lo lắng bởi nhiều trường hợp bị viêm cổ tử cung vẫn có thể mang thai. Tuy nhiên, do bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và cả thai nhi sau này, bạn tốt nên điều trị viêm cổ tử cung khỏi để chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình mang thai.

Nếu bạn đã đi khám bác sĩ, cần tích cực điều trị, kiêng cữ quan hệ tình dục và tái khám theo chỉ định để bệnh nhanh khỏi hơn. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân đưa chồng đến điều trị song song. 

Tìm hiểu thêm: dấu hiệu mang thai 1 tháng

https://khamphukhoathaiha.com


Posted

in

by

Tags: