Bị ngứa âm đạo phải làm sao? (Hỏi & đáp)

Ngứa âm đạo là vấn đề mà nhiều chị em gặp phải trong một giai đoạn nào đó của cuộc đời. Nhiều chị em đã cố thử vệ sinh cá nhân sạch sẽ hoặc thay đổi các sản phẩm vệ sinh vì cho rằng không phù hợp nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả. Vậy bị ngứa âm đạo phải làm sao?

“Thưa bác sĩ! Em năm nay 21 tuổi, đã quan hệ tình dục với người yêu. Không hiểu sao đợt này em rất hay bị ngứa ngáy âm đạo, cảm giác ngứa bỏng rát đến nỗi không thể chịu đựng nổi. Em đã vệ sinh cá nhân sạch sẽ nhưng vẫn ngứa, cũng có hỏi người yêu em thì anh ấy lại không cảm thấy vấn đề gì (trong khi đó tụi em vẫn quan hệ tình dục với nhau bình thường). Vậy mong bác sĩ tư vấn cho em biết bị ngứa âm đạo phải làm sao?”

bị ngứa âm đạo phải làm sao

Lời giải đáp của chuyên gia:

Chào bạn gái!

Cảm giác ngứa âm đạo, âm hộ bất thường ở bạn chứng tỏ bạn đã bị viêm nhiễm phụ khoa. Nguyên nhân viêm nhiễm có thể là do quan hệ tình dục không an toàn nên mắc bệnh lây truyền từ bạn tình, do vấn đề vệ sinh không bảo đảm, bị dị ứng với hóa chất hoặc do môi trường vùng kín ẩm ướt, nội tiết tố thay đổi… Bạn không có đề cập cụ thể thêm các triệu chứng khác nên chúng tôi rất khó phán đoán về tác nhân gây viêm cùng mức độ viêm nhiễm. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn trong tình trạng này:

Bị ngứa âm đạo phải làm sao?

Ngứa âm đạo do rất nhiều nguyên nhân gây ra vì vậy cần phải nắm rõ nguyên nhân gây ngứa để có giải pháp điều trị bệnh phù hợp. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn. 

  • Trước hết bạn cần nhanh chóng đi khám phụ khoa để tìm hiểu nguyên nhân viêm nhiễm và có phác đồ điều trị phù hợp.
  • Thêm nữa, quan hệ tình dục với bạn trai trong tình trạng này sẽ chỉ làm trầm trọng thêm viêm nhiễm phụ khoa nếu có. Do đó, bạn cần dừng quan hệ tình dục với bạn trai.
  • Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng nếu như bạn bị viêm nhiễm phụ khoa do một số tác nhân có thể lây truyền qua đường tình dục thì bạn trai của bạn cũng có thể bị bệnh. Trường hợp bạn nam mắc bệnh nhưng không có biểu hiện bệnh là vấn đề hết sức bình thường. Điều này có nghĩa là cả bạn và bạn trai của bạn đều nên đi khám sức khỏe sinh sản để tránh trường hợp lây nhiễm chéo cho nhau.
  • Xây dựng thói quen vệ sinh phụ khoa phù hợp có vai trò quan trọng trong phòng và điều trị các bệnh phụ khoa cho bạn gái. Theo đó, bạn phải nắm rõ các thói quen vệ sinh đúng cách như vệ sinh vùng kín hàng ngày bằng nước sạch, tránh thụt rửa âm đạo, tránh sử dụng các dung dịch vệ sinh không được bác sĩ chỉ định.
  • Chú ý khâu vệ sinh phụ khoa mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt, vệ sinh ngày hai lần mỗi sáng tối khi đến kì kinh hoặc thay băng vệ sinh 4 tiếng một lần. Vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục với bạn tình cũng rất quan trọng để phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Đừng cố tìm đến các bài thuốc dân gian như lá trầu không hoặc ích mẫu, kinh giới… bởi vì chúng chỉ có thể làm giảm các triệu chứng ngứa âm đạo bên ngoài, không điều trị được tận gốc nguồn bệnh bên trong. Nếu sử dụng các bài thuốc dân gian hỗ trợ các điều trị ngứa âm đạo bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.
  • Việc bạn càng trì hoãn thời gian đi khám bác sĩ, càng tạo cơ hội cho mầm bệnh lây lan và phát triển mạnh hơn mà thôi. Do đó, bạn nên sớm đi khám bác sĩ để điều trị ngứa âm đạo.

Trên đây là phần giải đáp của các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà về câu hỏi bị ngứa âm đạo phải làm sao. Bạn gái có băn khoăn nào khác cần tư vấn, có thể gọi điện đến số 0325.780.327 – 0325.780.327 hoặc nhấp chuột vào nút Bác sĩ tư vấn dưới đây để được giải đáp. Chúc bạn nhanh khỏi bệnh!


Posted

in

by

Tags: