Khí hư ra nhiều, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Khí hư ra nhiều là hiện tượng bất thường mà phụ nữ cần lưu ý. Nguyên nhân và cách chữa khí hư ra nhiều hiệu quả là những thông tin được nhiều người quan tâm vì đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm. Sau đây là những thông tin do bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà chia sẻ tới chị em phụ nữ một số thông tin về hiện tượng ra nhiều khí hư.

  • Khí hư (còn được gọi là huyết trắng hay dịch tiết âm đạo) là chất dịch tiết ra từ vùng kín của phụ nữ có tác dụng giữ ẩm đường âm đạo. Đây là một dấu hiệu quan trọng thể hiện sự hoạt động và phát triển bình thường cơ quan sinh dục, có liên quan mật thiết với các bệnh lí phụ khoa. Thông thường, khí hư sẽ có màu trắng đục hoặc hơi ngả vàng, không có mùi hôi. Ngoài tác dụng giữ ẩm, khí hư còn tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng vào tử cung khi có trứng rụng. Khi không có trứng đợi tinh trùng, khí hư có tác dụng cản trở không cho tinh trùng đi vào sâu bên trong. 
  • Khí hư ra nhiều kèm theo các dấu hiệu bất thường về màu sắc và có mùi hôi thì lại là một điều đáng lo ngại, cho thấy bạn đang mắc các bệnh phụ khoa như viêm nhiễm, polyp tử cung, lộ tuyến cổ tử cung…

Nguyên nhân khí hư ra nhiều

nguyên nhân khí hư ra nhiều

Nguyên nhân gây hiện tượng khí hư ra nhiều có thể phân ra 2 nhóm do sinh lý và do bệnh lý.

Nguyên nhân sinh lý

Nguồn gốc: Khí hư xuất hiện do các mô âm đạo bị bong ra, do biểu mô của ống tử cung chế tiết

Đặc điểm của khí hư ra nhiều do sinh lý: 

  • Lượng dịch tiết ra nhiều hơn vào những ngày phóng noãn, khiến âm đạo ẩm ướt hơn.
  • Dịch tiết tuy ra nhiều nhưng thường có màu trắng trong, kết dính và không có mùi hôi.
  • Ra nhiều khí hư nhưng không gây ra các hiện tượng đau bụng dưới, ngứa âm hộ, ngứa âm đạo, tầng sinh môn, đau rát khi giao hợp…..
  • Phụ nữ mang thai do sự thay đổi nội tiết tố gây nên.

Dịch tiết khí hư sinh lý có cần điều trị không?

Bạn không cần đi khám và điều trị khí hư do sinh lý gây ra. Những ngày khí hư ra nhiều bạn nên vệ sinh âm hộ 2-3 lần/ngày, thay quần chíp thường xuyên để không tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có hại hoạt động gây ra viêm nhiễm. 

Nguyên nhân bệnh lý

Nguồn gốc: do vi khuẩn, nấm candida, trùng roi…… thâm nhập và gây ra viêm nhiễm.

Đặc điểm của khí hư ra nhiều do bệnh lý:

  • Khí hư ra nhiều bất thường, có màu trắng đục, xanh hoặc ra khí hư màu vàng có mùi hôi, dạng đặc hoặc loãng, có mùi hôi tanh khó chịu.
  • Chị em thường xuất hiện các bệnh lí đi kèm như: đau âm ỉ bụng dưới, ngứa ngáy âm đạo, tiểu tiện khó, đau rát khi quan hệ.
  • Khí hư bất thường có thể do nhiều nguyên nhân như do vi nấm candida, trùng roi, các tạp khuẩn…
  • Một số bệnh lí có thể gây nên tình trạng khí hư ra nhiều như: bệnh lậu, viêm âm đạo do nấm, viêm âm đạo mãn tính, viêm cổ tử cung…Đối với mỗi bệnh cụ thể, khí hư sẽ có những dấu hiệu bất thường riêng.

Lời khuyên: nếu thấy những hiện tượng khí hư bất thường nêu trên chị em cần đi khám phụ khoa mới phát hiện được nguyên nhân gây viêm nhiễm từ đó mới có pháp đồ điều trị phù hợp. Nếu điều trị muộn có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: viêm phúc mạc, viêm tử cung, mang thai ngoài tử cung, vô sinh – hiếm muộn….  

Tham khảo thêm:

Xét nghiệm kiểm tra khí hư ra nhiều tại phòng khám Thái Hà

Phương pháp điều trị khí hư ra nhiều tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Nếu tình trạng khí hư ra nhiều kèm theo các biểu hiện bất thường như: khí hư có màu xanh, khí hư màu vàng, khí hư màu nâu lẫn máu kèm theo đó là mùi hôi, ngứa ở vùng kín thì đây chính là dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Nhưng để xác định cụ thể bạn đang mắc bệnh phụ khoa gì thì cần đến phòng khám Thái Hà làm xét nghiệm nhé! Hiện nay phòng khám phụ khoa Thái Hà đang có chương trình khuyến mại cực kỳ hấp dẫn.

  • Tổng phí khám lâm sàng và xét nghiệm chỉ 320k
  • Giảm đến 30% chi phí đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung và các tiểu phẫu ngoại khoa khác. 

Phòng tránh khí hư ra nhiều

cách chữa khí hư ra nhiều

Khi thấy khí hư ra nhiều, bạn đừng do dự mà hãy đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán, tìm ra căn nguyên của bệnh. Từ đó, đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Ngoài ra, chúng tôi khuyên bạn một số lưu ý để tự điều trị tình trạng khí hư ra nhiều như sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, không thụt rửa âm đạo quá sâu vì dễ làm trầy xước, tổn thương niêm mạc âm đạo.
  • Không lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ vì có thể khiến âm đạo bị khô, độ pH bị thay đổi làm mất đi khả năng kháng khuẩn tự nhiên.  
  • Vệ sinh âm đạo sạch sẽ trước và sau khi quan hệ, trong thời gian có kinh nguyệt. Chị em nên thay băng vệ sinh 4 tiếng một lần đồng thời rửa sạch vùng kín bằng nước ấm.
  • Không quan hệ tình dục bừa bãi. Sử dụng bao cao su để hạn chế lây nhiễm các bệnh xã hội như: lậu, xùi mào gà…
  • Thay đồ lót thường xuyên vào những ngày có khí hư ra nhiều hoặc ngày có kinh nguyệt. Sử dụng các loại đồ lót làm từ chất liệu khô thoáng, co giãn, dễ thấm hút mồ hôi để vùng kín luôn được thông thoáng. Sau khi giặt sạch nên phơi ở những nơi có nắng để tránh tình trạng ẩm mốc.
  • Khám phụ khoa định kì giúp phát hiện sớm các triệu chứng bất thường mỗi năm từ 1-2 lần.
  • Khi mắc các bệnh lí phụ khoa, chị em nên đễn các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị dứt điểm. Đây cũng là yếu tố quan trọng để điều trị tận gốc căn nguyên khiến khí hư ra nhiều.
  • Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về dùng tại nhà vì có thể khiến tình trạng diễn tiến phức tạp hơn.

Vừa rồi là những chia sẻ của các chuyên gia tại phong kham Thai Ha về: “Khí hư ra nhiều, nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả“. Để tìm hiểu thêm về chứng ra nhiều khí hư hay các bệnh lí phụ khoa khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện 0325.780.327 – 0325.780.327 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.


Posted

in

,

by

Tags: