Bị kinh nguyệt không đều phải làm sao?

Kinh nguyệt không đều phải làm sao?” là băn khoăn của các chị em trong độ tuổi sinh sản đã gửi phòng khám phụ khoa Thái Hà. Trong bài viết dưới đây, chuyên gia phòng khám sẽ giúp bạn gái tìm hiểu nguyên nhân kinh nguyệt không đều từ đó có giải pháp điều trị hiện tượng rối loạn kinh nguyệt giúp kịp thời khắc phục tình trạng này, bảo vệ tốt cho sức khỏe bản thân.

Hiện tượng kinh nguyệt không đều thường xảy ra ở con gái khi mới đến tuổi dậy thì, phụ nữ sau sinh và phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh. Bạn có thể xem thêm: dấu hiệu sắp có kinh nguyệt ở bạn gái, hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh

kinh nguyệt không đều phải làm sao

Kinh nguyệt không đều phải làm sao?

Kinh nguyệt không đều phải làm sao?

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng mà bất kỳ bạn gái nào cũng có thể gặp phải ít một lần trong đời. Nhiều bạn gái sẽ băn khoăn và lo lắng, không biết làm gì khi kinh nguyệt không đều. 

Nguyên nhân kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên hành kinh của tháng này cho đến ngày đầu hành kinh của tháng kế tiếp. Bình thường, chu kỳ kinh nguyệt của bạn gái kéo dài từ 21 ngầy 35 ngày với thời gian hành kinh từ 3 đến 5 ngày và lượng máu kinh trong khoảng 30-80ml.

Kinh nguyệt không đều thường xảy ra nhiều ở các chị em trong độ tuổi sinh sản. Các nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều bao gồm:

  • Vấn đề tâm lý: Căng thẳng thần kinh, stress hoặc áp lực kéo dìa.
  • Rối loạn hormone sinh dục: Mất cân bằng hormone xảy ra khi bạn gái ăn uống thất thường, thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết hoặc bị hội chứng buồng trứng đa nang… làm cản trở quá trình giải phóng noãn, trứng không rụng nên dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.
  • Thay đổi thể trạng đột ngột: Tăng cân quá nhanh trong thời gian ngắn hoặc giảm cân đột ngột dẫn đến cơ thể thiếu chất… cũng là nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều.
  • Các bệnh mãn tính như cao huyết áp, tim mạch, u xơ tử cung hay u nang buồng trứng, viêm nhiễm phụ khoa hay rối loạn tuyến giáp…
  • Các nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt khác: Buồng trứng chưa hoạt động ổn định ở những bé gái đến tuổi dậy thì; sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên, đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp.
  • Vận động quá nhiều: Các vận động viên thể dục thể thao thường gặp rắc rối với chu kỳ kinh nguyệt do vận động với cường độ nặng mà quá trình chuyển hóa bị rối loạn.

Biểu  hiện kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng kinh nguyệt của bạn gái không diễn ra theo một chu kỳ định, có sự thay đổi liên tục giữa các tháng về máu kinh, vòng kinh và lượng máu kinh.

Khi kinh nguyệt không đều, chị em có các biểu hiện như:

  • Chu kỳ kinh nguyệt thất thường: Có thể kéo dài trên 35 ngày hoặc dưới 21 ngày, hoặc độ dài chu kỳ kinh nguyệt không đều; thời gian hành kinh thất thường, khi đến sớm, lúc đến muộn hơn so với bình thường.
  • Lượng máu kinh có khi ra quá ít hoặc quá nhiều: Bình thường, lượng máu kinh ra trong khoảng giới hạn từ 30-80ml. Bạn gái có lượng máu kinh ra thất thường, vượt quá 80ml là quá nhiều còn dưới 30ml là quá ít, đều có thể coi là bị kinh nguyệt không đều.
  • Màu sắc máu kinh thất thường: Máu kinh bình thường có màu đỏ sẫm nên nếu máu kinh chuyển sang đỏ nhạt hoặc đen thẫm, kèm theo mùi hôi khó chịu thì có thể coi là kinh nguyệt bất thường, hoặc kinh nguyệt không đều.

Những ảnh hưởng tới sức khỏe khi bị kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều không chỉ khiến chị em lo lắng, bối rối, để ảnh hưởng đến tâm lý mà còn đe dọa đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản.

Khi bị kinh nguyệt không đều, bạn gái phải đối diện với những vấn đề sau:

  • Thiếu máu: Bạn gái bị rong kinh, cường kinh đều có lượng máu kinh ra nhiều, kéo dài khiến cơ thể mất máu trong thời gian ngắn mà không thể khôi phục kịp, dẫn đến thiếu máu, cơ thể trở nên yếu ớt, hoa mắt, chóng mặt…
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa: Sức đề kháng của cơ thể yếu ớt nên chị em dễ mắc bệnh phụ khoa hơn so với bình thường.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản: Kinh nguyệt không đều do các bệnh lý về tuyến giáp, buồng trứng đa nang hoặc lạc nội mạc tử cung… nếu không sớm phát hiện và điều trị, chị em sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe sinh sản, thậm chí là dẫn đến vô sinh hiếm muộn.
làm gì khi kinh nguyệt không đều

Vậy, kinh nguyệt không đều phải làm sao?

Khi bị kinh nguyệt không đều kéo dài trên 3 tháng, bạn gái chớ nên hoang mang, lo lắng quá mức mà nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để khám, tìm ra nguyên nhân kinh nguyệt không đều để điều trị.

Sau khi tiến hành khám kinh nguyệt không đều, bạn gái nên tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ đặt ra, tránh trường hợp không bảo đảm đúng lộ trình điều trị hoặc bỏ ngang lộ trình điều trị nửa chừng, có thể khiến bệnh nặng hơn.

Để bảo đảm cho cơ thể một sức khỏe tốt, chống đỡ bệnh tật, bạn gái phải biết cách cân bằng cuộc sống, duy trì chế độ sinh hoạt và làm việc lành mạnh. Trong đó, bạn cần hạn chế những căng thẳng, áp lực không đáng có trong cuộc sống, phân chia giờ giấc nghỉ ngơi – làm việc khoa học; xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ; bảo đảm vùng kín luôn sạch sẽ, là trước và sau quan hệ tình dục, thay băng vệ sinh khoảng 4 tiếng một lần khi đến kỳ nguyệt san.

Ngoài ra, một số biện pháp khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều như sau:

  • Ưu tiên các loại hoa quả, trái cây chín, là đu đủ giúp điều hòa kinh nguyệt.
  • Uống nhiều nước, đặc biệt là trong những ngày nguyệt san.
  • Dùng 75ml nước ép mùi tây hoặc nước ép củ cải hai lần mỗi ngày.

Cách phòng kinh nguyệt không đều

Để phòng ngừa kinh nguyệt không đều, bảo vệ sức khỏe và sức khỏe sinh sản, bạn gái cần lưu ý những thông tin sau:

  • Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, chú ý vệ sinh cá nhân hàng ngày, vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục, vệ sinh thai nghén và vệ sinh khi đến chu kỳ kinh nguyệt cẩn thận.
  • Giữ cân nặng duy trì ở mức hợp lý, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng hàng ngày, hạn chế các chất béo và các đồ uống chứa chất kích thích như cà phê, rượu, bia…
  • Bạn gái có thể tham khảo một số bài thuốc Đông y có tác dụng bồi bổ cơ thể, giúp điều hòa kinh nguyệt.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề “Kinh nguyệt không đều phải làm sao?” của các chuyên gia sản phụ khoa phòng khám Thái Hà hi vọng có thể giúp bạn gái biết được cần làm gì khi kinh nguyệt không đều. Mọi băn khoăn nào khác cần giúp đỡ, bạn có thể nhấp chuột vào nút Bác sĩ tư vấn dưới đây để được giải đáp.


Posted

in

by

Tags: