Ngứa vùng kín: nguyên nhân và cách phòng bệnh

Ngứa vùng kín là dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở nữ giới đặc biệt là những người đã từng quan hệ tình dục. Triệu chứng ngứa vùng kín thường tự khỏi sau một vài ngày tuy nhiên một số trường hợp ngứa vùng kín trở nên dữ dội hơn và phát triển thành các bệnh phụ khoa nguy hiểm ở phụ nữ. Nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân ngứa vùng kín do đâu? Cách phòng ngứa vùng kín như thế nào?

nguyên nhân ngứa vùng kín ở phụ nữ

Nguyên nhân ngứa vùng kín

Phần lớn nguyên nhân ngứa vùng kín do chị em vệ sinh vùng kín không sạch sẽ. Vẫn còn nấm và vi khuẩn còn sót lại với điều kiện hoạt động trong môi trường ẩm ướt dễ sinh sôi và gây bệnh. Ngoài ra, môi trường ô nhiễm khói bụi độc hại hay thể lực yếu….. cũng là nguyên nhân gây ra dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa này.

Ngứa vùng kín do nấm âm đạo: có đến 8/10 trường hợp bị ngứa vùng kín do liên quan nhiều tới các vi khuẩn, vi trùng hay nhiễm nấm Candia. Đây là loại nhiễm nấm phổ biến ở âm đạo. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 50% phụ nữ ở độ tuổi 16-60 bị mắc nấm âm đạo một vài lần trong đời. 1/3 trong số đó bị nhiễm nấm ít 1 lần/năm.

Ngứa vùng kín do viêm âm đạo: Ngứa vùng kín có là do chị em vệ sinh không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn khiến cho vi khuẩn, virus xâm nhập. Khi bị ngứa vùng kín, chị em sẽ thấy dịch âm đạo tiết ra rất nhiều, ngứa rát và có thể kèm theo các nốt mụn xung quanh vùng kín, đi tiểu rát buốt.

Ngứa vùng kín do nhiễm trùng âm đạo: Nhiễm trùng âm đạo có thể do chị em dùng nhiều thuốc kháng sinh, đặt thuốc tránh thai vào âm đạo, quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su, do thời kỳ thai nghén và kinh nguyệt làm thay đổi nội tiết tố hoặc có thể do mắc bệnh tiểu đường, hệ miễn dịch kém. Khi bị nhiễm trùng âm đạo, biểu hiện thường thấy là vùng âm đạo, âm hộ bị ngứa rát, rất khó chịu. Đồng thời, dịch âm đạo sẽ có những bất thường như ra nhiều, có màu lạ…

Ngứa vùng kín do khô rát âm đạo: Hầu hết, phụ nữ đều nghĩ rằng, chỉ khi vùng kín bị viêm nhiễm, mất vệ sinh thì mới xuất hiện những cơn ngứa ngáy khó chịu. Điều này cũng chỉ đúng một phần. Theo các chuyên gia, khô âm đạo cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa vùng kín. Chứng khô âm đạo thường xảy ra ở thời kì trong và sau khi mãn kinh ở người phụ nữ, khi có sự suy giảm đáng kể nồng độ estrogen trong cơ thể do buồng trứng ngừng sản xuất estrogen như trước. Bình thường, estrogen giúp bảo vệ các tế bào tại âm đạo bằng cách luôn duy trì độ nhờn, độ ẩm và môi trường axit trung tính cho âm đạo. Những yếu tố này tạo ra một lớp bảo vệ tự nhiên chống lại viêm nhiễm đường âm đạo (viêm âm đạo) và tiết niệu. Nhưng khi hàm lượng estrogen giảm, việc chống đỡ lại sự viêm nhiễm khiến cho màng âm đạo mỏng manh hơn và kém đàn hồi. Từ đó, rất nhiều chị em gặp phải tình trạng ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín.

Bài viết bạn quan tâm:

Các dấu hiệu ngứa vùng kín thường gặp

Vùng kín thường xuyên có cảm giác ngứa rát khó chịu, có khi ngứa dữ dội làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc hằng ngày.

Khô rát âm đạo, nóng rát đau nhức sẽ làm giảm khoái cảm khi quan hệ tình dục, chị em thường ngại quan hệ vì âm đạo “khô hạn” và đau rát.

Tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu nhắt cũng là triệu chứng thường gặp

Cách phòng bệnh ngứa vùng kín

Ngứa vùng kín là dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa có thể tự khỏi sau 1 tuần, nhưng nếu sau đó vẫn tiếp tục ngứa thì bạn cần tìm đến các phòng khám phụ khoa uy tín để kiểm tra điều trị sớm .

Tuyệt đối không “gãi” khi bị ngứa vùng kín: Khi gãi sẽ gây ra xây xát hoặc chảy máu vùng da bị viêm nhiễm nên vi khuẩn có điều kiện thâm nhập và tấn công các vùng da đang bị tổn thương.

Cách vệ sinh vùng kín: Chị em phụ nữ nên vệ sinh vùng kín mỗi ngày 2 lần (sáng thức dậy và đêm trước khi đi ngủ) vì buổi đêm cơ thể ít tiết ra kháng thể vi khuẩn có điều kiện hoạt động mạnh hơn, vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng rửa sạch từ trước ra sau. Chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ và chọn loại dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp với sinh lý. Thụt rửa âm đạo tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Giữ vùng âm hộ luôn khô thoáng: Các bạn không nên chọn những quần lót tối màu, chất liệu khó thoát mồ hôi. Sử dụng băng vệ sinh chất lượng hằng ngày nếu có điều kiện kinh tế. Lau khô vùng kín khi mỗi khi đi vệ sinh bằng giấy vệ sinh sạch.

Ngứa vùng kín là dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa có thể là giai đoạn ủ bệnh phụ khoa nguy hiểm. Nếu có điều kiện và thời gian chị em nên đi khám phụ khoa sớm để phát hiện và điều trị sớm

Trên đây là những tư vấn cơ bản của bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Thái Hà giải đáp cho câu hỏi “ Ngứa vùng kín: nguyên nhân và cách phòng bệnh ”. Nếu bạn đọc còn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách nhấp vào bảng bên dưới để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và giải đáp miễn phí.


Posted

in

,

by

Tags: