Giải mã rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì là vấn đề mà các bạn gái mới đến tuổi trưởng thành quan tâm. Bạn gái mới lớn thường chưa hiểu biết nhiều về sức khỏe giới tính nên khi gặp những dấu hiệu đầu tiên của tuổi dậy thì thường có cảm giác hoang mang, sợ hãi khi thấy những thay đổi bất ngờ trên cơ thể và sinh lý.

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Con gái có kinh lần đầu trong độ tuổi từ 10 đến 16 khi đó chu kỳ kinh chưa ổn định còn gọi là rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì. Hiện tượng kinh nguyệt không đều ở thiếu nữ thường kéo dài 2 năm sau đó khi sinh lý và hóc môn nội tiết tố nữ đã ổn định thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường.

rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Bạn gái ở lứa tuổi dậy thì trải qua chu kỳ kinh nguyệt khác nhau:

  • Một số người có chu kỳ chính xác như đồng hồ.
  • Số khác có chu kỳ xê dịch từ một đến hai ngày so với tháng trước.
  • Một số có chu kỳ kinh nguyệt khá đều đặn vào mỗi tháng nhưng có tháng thiếu một kỳ kinh hoặc có thêm kỳ kinh vào mỗi tháng…

Thông thường, bạn gái sẽ bị rối loạn kinh nguyệt khi hoàn cảnh thay đổi như khi bạn đi xa, giai đoạn ôn thi hoặc có sự thay đổi lớn trong sinh hoạt và làm việc, … Tất cả những điều này là hết sức bình thường. Ngoài ra, nếu như số ngày hành kinh của bạn gái thay đổi, có khi chỉ ra 2 ngày nhưng cũng có khi phải kéo dài cả tuần thì cũng chưa nên quá lo lắng, thời gian ra kinh thay đổi là do hormone tiết ra giữa các chu kỳ kinh thay đổi.

Bài viết bạn quan tâm:

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì, khi nào cần lo lắng?

Cơ thể bạn gái ở tuổi dậy thì sẽ có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, chu kỳ kinh nguyệt cũng vì thế mà rối loạn. Chỉ đến một thời điểm nào đó, khi cơ thể đã trưởng thành đầy đủ thì chu kỳ mới đi vào ổn định. Thời điểm chu kỳ kinh nguyệt ổn định phải mất đến 3 năm sau kỳ kinh đầu tiên. Ngoài ra, rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì hoàn toàn có thể do tác dụng của thuốc, sự vận động quá sức hoặc chế độ ăn uống thất thường, thiếu cân, ăn uống không đủ calories…

Một số bạn gái bị rối loạn kinh nguyệt là do rối loạn hormone, lượng kích thích tố tuyến giáp trong máu quá cao hoặc quá thấp… Nữ giới có thể phát triển phát triển cơ, mọc nhiều lông mu bất thường

Bạn gái bị rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì cần đến gặp bác sĩ khi:

  • Kinh nguyệt không đều liên tục trong ba năm hoặc hơn.
  • Đã tiến hành quan hệ tình dục và không thấy kinh.
  • Kì kinh kéo dài trên 7 ngày, lượng kinh ra quá nhiều kèm theo các triệu chứng như đau bụng dữ dội…

Bác sĩ có thể đưa ra một số loại thuốc điều trị giúp điều chỉnh hormone nữ giới hoặc có lời khuyên về chế độ sinh hoạt khoa học để đưa kinh nguyệt bạn gái trở về bình thường. Và cuối cùng, dù trong bất kì hoàn cảnh nào, bạn luôn nhớ mang theo băng vệ sinh trong túi để luôn sẵn sàng với rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì nhá!

Trên đây là bài viết: “Giải mã rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì” do bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà chia sẻ gửi đến các bạn gái mới đến tuổi trưởng thành, mong rằng các bạn có thể tự chăm sóc cho bản thân mình. Trong trường hợp kinh nguyệt ra quá nhiều, hoặc bụng quá đau bạn nên đi khám phụ khoa để được bác sĩ tư vấn cụ thể.


Posted

in

by

Tags: