Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không? Đốt điện là một phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả. Nhưng nhiều bệnh nhân bị viêm lộ tuyến cổ tử cung vẫn còn chưa hiểu rõ phương pháp này:

“Chào bác sĩ! Em đi khám và được chẩn đoán bị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2. Sau một thời gian dùng thuốc thì em vẫn thấy khí hư ra nhiều nên có tái khám. Bác sĩ bảo viêm nhiễm đã hết nhưng do tình trạng lộ tuyến vẫn còn nên khí hư ra nhiều và khuyên em nên đi đốt lộ tuyến. Vậy mong chuyên gia tư vấn cho em biết viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không ạ? Em xin chân thành cảm ơn!” (Thu Huyền, 23 tuổi, Hà Nội)

viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không?

Bác sĩ chuyên khoa tư vấn:

Chào bạn Thu Huyền!

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào trong ống cổ tử cung phát triển ra bên ngoài cổ tử cung, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây ra viêm nhiễm. Điều trị nội khoa bằng thuốc và đốt lộ tuyến cổ tử cung là hai phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung phổ biến.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không?

Trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung, thuốc có tác dụng tiêu diệt các ổ viêm nhiễm còn đốt điện có mục đích điều trị tình trạng lộ tuyến. Viêm lộ tuyến cổ tử cung thực sự cần phải đốt, bởi vì những nguyên nhân sau:

  • Điều trị nội khoa bằng thuốc chỉ giải quyết được tình trạng viêm nhiễm chứ không giải quyết được tình trạng lộ tuyến.
  • Về bản chất, lộ tuyến cổ tử cung hoàn toàn lành tính, không gây nguy hại nhưng nó làm tăng tiết dịch cổ tử cung, khiến vùng kín trở nên ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại và viêm lộ tuyến cổ tử cung tái phát.
  • Hơn nữa, hiện tượng tăng tiết dịch âm đạo do lộ tuyến cổ tử cung còn cản trở tinh trùng gặp trứng, giảm khả năng sinh sản của bạn gái sau này nên cần phải đốt lộ tuyến cổ tử cung.

Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung có đau không?

Hiện nay, có ba phương pháp diệt tuyến phổ biến là áp lạnh, laser và đốt điện. Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung có đau không phụ thuộc vào phương pháp đốt.

  • Đốt điện viêm lộ tuyến cổ tử cung

Đốt điện là phương pháp cũ, sử dụng dòng diện với tần số cao nhằm phá hủy các tế bào lộ tuyến bên ngoài.

Một trong những khuyết điểm của phương pháp đốt điện là có thể gây ra đau đớn, khiến cổ tử cung bị chít hẹp, để lại sẹo, cản trở tinh trùng vào gặp trứng.

  • Áp lạnh

Sử dụng khí ni tơ bay hơi ở nhiệt độ thấp để đông lạnh tế bào lộ tuyến, chúng chết dần và bong ra sau từ 2-3 tuần. Áp lạnh không gây ra đau đớn nhưng khó tiêu diệt các tế bào lộ tuyến triệt để.

  • Laser

Sử dụng tia laser để tiêu diệt tế bào lộ tuyến trên cổ tử cung. Phương pháp này cho hiệu quả cao nhưng gây tổn thương lớn và cũng có thể gây đau.

Lời khuyên: Trong bất cứ trường hợp nào, bạn gái đừng quá lo lắng, bởi vì trước khi tiến hành đốt viêm lộ tuyến, bạn sẽ được gây tê tại chỗ nên không còn cảm giác đau đớn. Sau khi quá trình đốt lộ tuyến kết thúc, thuốc tê hết tác dụng thì cảm giác đau sẽ xuất hiện trở lại nhưng chỉ còn ê ẩm và bạn hoàn toàn có thể chịu đựng được.

Ngoài ra, nếu người thực hiện đốt lộ tuyến cổ tử cung là bác sĩ có kinh nghiệm, quá trình chăm sóc sau khi đốt lộ tuyến bảo đảm, khả năng phục hồi nhanh thì vết đốt nhanh lành và bạn gái không phải chịu đau nhiều.

Đốt điện cổ tử cung kiêng quan hệ bao lâu?

Tùy vào phương pháp đốt khác nhau mà tổn thương gây ra là khác nhau. Ngoài ra, cơ địa từng người khác nhau nên khả năng phục hồi cũng khác nhau. Do đó, đốt điện cổ tử cung kiêng quan hệ bao lâu cũng khác nhau.

Bạn nên kiêng quan hệ tình dục trong vòng một tháng kể từ khi đốt lộ tuyến cổ tử cung. Đây là khoảng thời gian đủ dài để bảo đảm các tổn thương ở cổ tử cung sau khi đốt có thể lành lại.

Lời khuyên dành cho bệnh nhân

  • Nếu sau khi đốt viêm lộ tuyến, chị em thấy xuất huyết âm đạo bất thường, cảm giác đau bụng dưới gia tăng thì nên gặp bác sĩ tái khám.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách để phòng ngừa viêm nhiễm tái phát, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trong việc sử dụng dung dịch vệ sinh.
  • Nên điều trị lộ tuyến cổ tử cung bằng phương pháp dao LEEP, kĩ thuật hiện đại, tiên tiến trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiện nay, bảo đảm triệt tiêu hoàn toàn tế bào lộ tuyến, bệnh không có khả năng tái phát.

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia phòng khám phụ khoa Thái Hà về vấn đề: “viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không?” Bạn có thắc mắc nào khác về đốt lộ tuyến cổ tử cung, có thể nhấp chuột vào nút bác sĩ tư vấn dưới đây để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp.


Posted

in

by

Tags: