Cổ tử cung phụ nữ như thế nào là bình thường?

Tử cung phụ nữ là nơi làm tổ và phát triển của trứng đã thụ tinh, đây là bộ phận quan trọng của cơ quan sinh sản. Tử cung phụ nữ còn gọi là dạ con, có hình dạng giống như quả lê dốc ngược, hẹp ở dưới và càng lên trên càng rộng. Một khi các bệnh về cổ tử cung và tử cung phát sinh sẽ ảnh hưởng đến chức năng của tử cung. 

tử cung phụ nữ

Vị trí cổ tử cung, tử cung phụ nữ trong cơ thể

Cấu tạo của tử cung phụ nữ

Tử cung phụ nữ có cấu tạo khá đơn giản, nhưng là cơ quan kỳ diệu có thể co giản kích thước lớn hơn hàng chục lần trong  quá trình mang thai và khi sinh nở

Cổ tử cung: Một đầu giáp với eo tử cung, một đầu chúc vào âm đạo.

Eo tử cung: Vị trí hẹp của tử cung, tiếp giáo với thân và cổ tử cung.

Thân tử cung: Dài 4cm và rộng 4-5cm. Thân tử cung có sừng thông với vòi trứng, chứa dây chằng tròn và dây tử cung bám vào.

Trong các bộ phận của tử cung thì cổ tử cung là bộ phận quan trọng , tiếp giáp với bộ phận sinh dục ngoài của nữ giới nên dễ gặp viêm nhiễm và mắc các bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Cổ tử cung bình thường ở phụ nữ

Cổ tử cung bình thường có hình dạng và kích thước bình thường, bề mặt cổ tử cung không xuất hiện tổn thương và nó vẫn có thể thực hiện chức năng vốn có một cách tốt . 

cổ tử cung bình thường

Hình dạng của một cổ tử cung bình thường

Thường thì cổ tử cung là một lỗ rất bé với kích thước đường kính là khoảng 1-2mm, dài từ 2-3cm. Tuy nhiên, trong thời kỳ kinh nguyệt, cổ tử cung sẽ mở rộng để đẩy máu kinh ra ngoài. Đặc biệt, cổ tử cung mở rộng là khi phụ nữ mang thai chuyển dạ để cho em bé chào đời.

Cổ tử cung bình thường có màu hồng nhạt, bên ngoài được tráng bằng các tế bào lát tầng và không tiết chất nhầy. Lỗ trong cổ tử cung được tráng bằng tế bào hình trụ, thường xuyên tiết chất nhầy.

Chức năng của cổ tử cung phụ nữ

Cổ tử cung là cánh cửa ngăn cách giữa âm đạo và tử cung, nắm giữ chức năng cực kỳ quan trọng như: Bên trong tử cung hỗ trợ trực tiếp quá trình mang thai và sinh nở, bên ngoài tử cung ngăn cản các vi sinh vật có hại từ âm đạo xâm nhập vào sâu hơn lên đến các cơ quan bên trên của hệ sinh sản như tử cung, vòi trứng và buồng trứng. Như vậy, việc giữ cho cổ tử cung bình thường là một điều vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe và sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Các bệnh ở cổ tử cung phụ nữ thường gặp

Chị em trong độ tuổi sinh sản mà không chú ý đến vấn đề vệ sinh cá nhân và không có hiểu biết về quan hệ tình dục an toàn thường mắc phải các bệnh phụ khoa nguy hiểm, có liên quan đến tử cung và cổ tử cung như: Viêm tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, polyp cổ tử cung… Dưới đây là các bệnh về tử cung và cổ tử cung phổ biến:

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Các tế bào trong cổ tử cung phát triển và lấn chiếm ra bề mặt ngoài của cổ tử cung, làm gia tăng hiện tượng tiết dịch và thúc đẩy viêm nhiễm phát sinh.

Ung thư cổ tử cung: Bệnh phụ khoa gây tử vong ở nữ giới, do chủng vi rút HPV gây ra. Chị em quan hệ tình dục với nhiều người, quan hệ tình dục trước tuổi 18, có thai trước tuổi 16… có nguy cơ mắc bệnh cao.

U xơ cổ tử cung: Bệnh đặc trưng bởi sự xuất hiện các khối u xơ trong lòng tử cung. Hầu hết các khối u xơ tử cung là lành tính nhưng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu các khối u xơ phát triển với kích thước lớn, làm thay đổi hình dạng tử cung và chèn ép lên các cơ quan lân cận.

cổ tử cung bình thường, từ cung phụ nữ

Ung thư cổ tử cung, nguyên nhân gây tử vong ở nữ giới

Những bệnh phụ khoa này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản, gây ra vô sinh nữ – hiếm muộn và làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Do vậy để có một cổ tử cung khỏe mạnh, chuyên gia phụ khoa khuyến cáo: Chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ mỗi năm một lần để phát hiện sớm và phòng ngừa các bệnh về tử cung và cổ tử cung.

Trên đây là nội dung bài viết: Cổ tử cung phụ nữ như thế nào là bình thường của bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà.Hy vọng đã cung cấp cho các chị em những thông tin hữu ích. Nếu chị em cần thêm thông tin nào khác, xin vui lòng liên hệ đến cho chúng tôi theo số 0325.780.327 hoặc nhấp chuột vào nút “Tư vấn phụ khoa online” dưới đây để được giải đáp trực tuyến.


Posted

in

by

Tags: