Dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa chị em phụ nữ nên biết

Dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở nữ giới là gì? Theo các bác sĩ có kinh nghiệm, những triệu chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường có những biểu hiện khá rõ ràng và dễ nhận biết. Bệnh viêm nhiễm phụ khoa là nỗi ám ảnh của tất cả chị em phụ nữ. Viêm phụ khoa gây cảm giác khó chịu, ngứa ngáy ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt. Bệnh còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản, có thể biến chứng dẫn đến vô sinh – hiếm muộn. Bài viết sau đây của bác sĩ phòng khám đa khoa ở hà nội xin chia sẽ tới các bạn những dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm phụ khoa dễ nhận biết, giúp bạn có thể tự phòng bệnh cho mình. 

dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa là gì?

Viêm phụ khoa là bệnh phụ khoa ở nữ giới phổ biến khi có hiện tượng vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng ký sinh xâm nhập vào hệ thống cơ quan sinh dục của người phụ nữ gây ra viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục nữ,  bệnh hoàn toàn không nguy hiểm vào giai đoạn đầu nhưng nếu không được điều trị sớm sẽ dễ sinh ra các biến chứng khôn lường. Các bệnh viêm nhiễm thường gặp như: viêm âm đạo, viêm phần phụ, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm niệu đạo… 

Nguyên nhân viêm nhiễm phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh phần lớn do tác động từ môi trường và thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Sau đây là một số yếu tố gây bệnh chính:

Do vi khuẩn vaginosis, trichoniasis và nấm âm đạo

Viêm nhiễm do mặc đồ lót quá chật, ẩm ướt. Dùng băng vệ sinh không đảm bảo chất lượng.

Dị ứng với xà phòng hoặc dung dịch vệ sinh.

Dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa chị em thường mắc phải

Dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa thường rất dễ nhận biết như vùng kín sưng đỏ, khí hư ra nhiều, cảm giác ngứa ngáy vùng kín,…… Tuy nhiên mỗi bệnh viêm phụ khoa có thể có những triệu chứng khác nhau. Để xác định chính xác bạn đang mắc bệnh phụ khoa gì chị em cần đi khám phụ khoa tại các cơ sở uy tín để xác định chính xác bệnh đang mắc phải. 

Vùng kín bị sưng đỏ

Nếu phát hiện vùng kín bị sưng đỏ, niêm mạc da bị tấy đỏ, mọc mụn vùng kín có thể bạn đã bị viêm phụ khoa ở mức độ nhẹ trong giai đoạn đầu. Đây là thời gian điều trị lý tưởng vì bệnh sẽ rất nhanh khỏi. 

vùng kín sưng đỏ

Ngứa ngáy vùng kín

Ngứa ngáy vùng kín có rất nhiều nguyên nhân do nấm Candida hoặc viêm âm đạo do trùng roi… đây cũng là dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ngay từ giai đoạn  bệnh mới bùng phát. Chị em có thể vệ sinh bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp, nếu có điều kiện bạn nên đến phòng khám phụ khoa uy tín để kiểm tra.

dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa ngứa ngáy vùng kín

Xuất hiện khí hư bất thường

Bình thường, khí hư sẽ có màu trắng trong như lòng trắng trứng, có thể kéo dài thành sợi, không màu, không mùi. Nếu thấy khí hư có đặc điểm khác lạ như có màu vàng, màu xanh, trắng đục, bị vón cục kèm theo mùi hôi tanh rất khó chịu thì đó có thể là biểu hiện của một bệnh viêm phụ khoa nào đó mà chị em nên cảnh giác. Có thể nói đây là dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa khá phổ biến chứng tỏ bệnh đã bắt đầu vào giai đoạn nặng hơn. 

khí hư bất thường

Đau rát khi quan hệ tình dục

Hiện tượng này có thể là do âm đạo bị khô, rát do chị em đang mắc phải bệnh viêm nhiễm phụ khoa nào đó như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo…. gây ra. 

cảm thấy đau rát khi quan hệ tình dục

Chảy máu âm đạo bất thường

Xuất huyết âm đạo không trong kỳ kinh nguyệt hoặc xuất huyết sau khi quan hệ tình dục có thể là do viêm âm đạo do nấm hoặc do nhiễm Chlamydia..

chảy máu âm đạo thường xuyên

Ngoài những triệu chứng kể trên, khi mắc bệnh chị em phụ nữ còn có thể có các dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa khác như: đau vùng bụng dưới, sốt nhẹ hoặc có cảm giác đau buốt khi đi tiểu… Một số dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa rất giống với triệu chứng các bệnh khác nên không thể xác định chính xác bệnh. Chị em phụ nữ cần đi khám phụ khoa để xác định đúng bệnh để đưa ra hướng điều trị sớm .

Phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa như thế nào?

Mặc quần áo thoáng khí, không nên mặc đồ bó sát là trong mùa nắng nóng.

Thay quần áo ẩm ướt, là quần áo ẩm do mồ hôi ngay khi có thể (môi trường ẩm ướt, mồ hôi rất lý tưởng để vi khuẩn và nấm hoạt động)

Vệ sinh vùng kín hằng ngày với dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp.

Làm sạch vùng kín sau mỗi lần đi vệ sinh, thay băng vệ sinh thường xuyên trong những ngày đèn đỏ. 

Vệ sinh vùng kín sau khi quan hệ tình dục.

Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, luyện tập thể dục đều đặn giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể.

Thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia Phòng khám đa khoa Thái Hà về “Dấu hiệu, triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa phụ nữ cần lưu ý”. Nếu bạn đọc còn điều gì thắc mắc xin vui lòng gọi đến số 0325.780.327 – 0325.780.327 hoặc chat live ở dưới để được các chuyên gia tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.


Posted

in

,

by

Tags: