Tác dụng phụ của thuốc phá thai

Thuốc phá thai có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn gây ra cảm giác mệt mỏi và có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm cho thai phụ. Vấn đề này cũng là thắc mắc của một  bạn gái gửi đến phòng khám phụ khoa Thái Hà: 

“Chào bác sĩ! Cháu và bạn trai có quan hệ với nhau khoảng 2 tuần trước. Bây giờ cháu bị chậm kinh 3 ngày, mua que thử thai thì thấy hiện lên hai vạch nên biết rằng mình đã có thai. Cháu không thể giữ lại cái thai, vì cả hai tụi cháu còn đang đi học. Theo lời bạn bè nói có thể phá thai bằng thuốc, nhưng cháu vẫn rất sợ tác dụng phụ của thuốc phá thai có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe? Mong được bác sĩ tư vấn!” (Bạn gái giấu tên, Hà Nội)

tác dụng phụ của thuốc phá thai

Những tác dụng phụ của thuốc phá thai

Sau khi uống thuốc phá thai, thai phụ đều gặp phải những tác dụng phụ của thuốc như đau bụng, sau đó là ra máu…. Do thành phần trong thuốc kích thích co thắt tử cung để đẩy thai ra ngoài. Tác dụng phụ của thuốc phá thai gây ra cho từng người với những mức độ khác nhau còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người và phá thai bằng thuốc thành công hay thất bại.

Tác dụng phụ thông thường của thuốc phá thai

  • Chảy máu kéo dài: Phá thai bằng thuốc gây ra hiện tượng chảy máu dữ dội kéo dài từ 8-15 ngày sau khi phá thai. Trong vòng 24h đầu, máu màu đỏ tươi có lẫn với những cục máu đông (đỏ thẫm) chứng tỏ bào thai đã được đẩy ra ngoài. Ra máu vẫn kéo dài từ 8-15 ngày sau khi phá thai, giống như hành kinh, máu ra giảm dần và hết hẳn sau đó. Thai phụ lưu ý nếu chảy máu quá nhiều, máu ra dữ dội và ồ ạt mà không giảm thì nên đến bác sĩ khám.
  • Đau đầu, chóng mặt: Mất máu khiến bạn gái bị thiếu máu trong thời gian ngắn, dẫn đến đau đầu và chóng mặt. Đây là hiện tượng bình thường sau khi uống thuốc phá thai nên bạn gái chớ nên lo lắng.
  • Đau bụng: Thuốc phá thai gây ra các cơn co bóp tử cung để đẩy bào ra ngoài. Đau bụng và ra máu là hiển nhiên sau khi uống thuốc phá thai. Các cơn đau bụng dữ dội trong vòng 24h đầu sau khi uống thuốc phá thai, sau đó sẽ giảm dần, chỉ còn cảm giác đau ê ẩm giống như trong kì hành kinh.

Tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc phá thai

Những tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc phá thai thường xảy ra với những trường hợp phá thai không thành công, bạn gái có thể phải đối diện với nguy cơ nhiễm trùng, thai chết lưu trong tử cung, sót thai, sót nhau thai, dị tật thai nhi….

  • Nhiễm trùng: Môi trường máu là nơi thu hút nhiều vi khuẩn có hại, bạn gái ra máu kéo dài mà không chú ý đến vấn đề vệ sinh rất dễ bị nhiễm trùng cơ quan sinh dục.
  • Thai dị tật: Trường hợp thai nhi vẫn tồn tại trong bụng mẹ, phát triển nhưng bị dị tật, thuốc phá thai không thể đẩy thai nhi ra ngoài cơ thể.
  • Sót thai và sót nhau thai: Bào thai không bị đẩy ra ngoài hết, thai phụ bị rong kinh, rong huyết kéo dài…
  • Vô sinh: Phá thai càng nhiều, nguy cơ sảy thai càng cao, nguy cơ vô sinh hiếm muộn càng lớn.

Bạn gái thân mến! Để hạn chế những tác dụng phụ của thuốc phá thai. Bạn gái nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám sức khỏe và tình trạng thai nhi để kiểm tra xem bạn có đủ điều kiện phá thai bằng thuốc hay không? Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên bổ ích cho bạn.

Bài viết bạn quan tâm:

Hi vọng với giải đáp trên đây, bạn gái có thể nắm rõ tác dụng phụ của thuốc phá thai. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà địa chỉ số 11 Thái Hà Đống Đa Hà Nội để được tư vấn.


Posted

in

by

Tags: