Cách phá thai bằng thuốc an toàn và lưu ý sử dụng

Cách phá thai bằng thuốc được đánh giá là an toàn tuy vậy cũng có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới (như rong kinh, rong huyết, sót thai, sót nhau thai, viêm nhiễm… có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn hoặc nguy hiểm đến tính mạng). Trong bài viết dưới đây, chuyên gia phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng thuốc phá thai an toàn.

Cách phá thai bằng thuốc an toàn

Phá thai bằng thuốc là cách phá thai nội khoa sử dụng thuốc phá thai đình chỉ sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ, sau đó kích thích tử cung co bóp để đẩy thai ra ngoài. Phương pháp này được đánh giá là an toàn hơn phương pháp phá thai ngoại khoa (hút thai) do không phải can thiệp trực tiếp bằng dao kéo vào cơ quan sinh sản nữ. 

cách phá thai bằng thuốc an toàn

Bài viết bạn quan tâm:

Điều kiện áp dụng phá thai bằng thuốc

Để bảo đảm phá thai bằng thuốc an toàn, thai phụ phải đáp ứng các điều kiện dưới đây:

  • Thai nhi dưới 7 tuần tuổi, kích thước dưới 2,5cm: Thai nhi trên 7 tuần tuổi hoặc kích thước quá lớn rất khó bị đẩy ra ngoài dẫn đến sót thai, rong kinh, rong huyết…
  • Thai nằm trong buồng tử cung: Thuốc phá thai gây co bóp tử cung để đẩy thai ra ngoài. Nếu thai không nằm trong tử cung thì việc uống thuốc phá thai không có tác dụng.
  • Sức khỏe của thai phụ hoàn toàn bình thường: Thai phụ không mắc vấn đề về tim mạch, huyết áp, không bị chứng máu khó đông và không bị dị ứng với các thành phần của thuốc phá thai.
  • Phòng khám phá thai uy tín, chất lượng: Phá thai bằng thuốc có tỉ lệ biến chứng khá thấp nhưng cũng  có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu thực hiện không đúng phương pháp. Lựa chọn phòng khám phá thai chất lượng cao sẽ giảm thiểu được những nguy hiểm có thể xảy ra.

Hướng dẫn phá thai bằng thuốc an toàn

thuốc phá thai an toàn

Tại các cơ sở y tế chuyên khoa, quy trình phá thai bằng thuốc thường diễn ra qua 3 bước dưới đây:

  • Bước 1: Làm bong thai. Sau khi kiểm tra sức khỏe, thai phụ được uống viên thuốc phá thai thứ ngay tại phòng khám. Sau khoảng 30 phút theo dõi mạch, huyết áp thì có thể ra về.
  • Bước 2: Loại bỏ thai. Sau khi uống viên thuốc thứ 48h, thai phụ quay lại để uống tiếp viên thuốc thứ hai, có tác dụng gây co bóp tử cung mạnh để đẩy thai ra ngoài. Bác sĩ sẽ theo dõi trong vòng 3-4 tiếng sau đó. Nếu thấy xuất hiện các hiện tượng máu đông, máu cục xuất hiện chứng tỏ đã phá thai thành công bước đầu.
  • Bước 3: Tái khám sau phá thai bằng thuốc. Sau khi ra về, chị em vẫn còn cảm giác đau bụng ê ẩm và ra máu giống như hành kinh kéo dài khoảng 7-10 ngày. Đây chỉ là hiện tượng bình thường nên chị em chớ nên lo lắng, hoang mang. Trong thời gian này, chị em nhớ vệ sinh sạch sẽ vùng kín, thay băng vệ sinh thường xuyên mỗi 4 tiếng một lần để phòng ngừa viêm nhiễm. Sau 2 tuần, phải quay lại bác sĩ khám để siêu âm kiểm tra có bị sót thai không. Nếu vẫn phát hiện sự tồn tại của thai nhi thì cần phải tiến hành hút thai.

Cách phá thai bằng thuốc có hiệu quả không?

Giống như các phương pháp phá thai khác, cách phá thai bằng thuốc cũng có ưu và nhược điểm sau:

Ưu điểm:

  • Nếu thai phụ và thai nhi đủ các điểu kiện phá thai bằng thuốc thì khả năng phá thai thành công là rất cao.
  • Không phải tiêm thuốc gây tê nên không phải lo lắng hiện tượng sốc thuốc tê.
  • Không cần phải can thiệp ngoại khoa, hạn chế tối đa sự can thiệp của các thiết bị y tế vào tử cung của nữ giới nên ít nguy cơ viêm nhiễm, rách cổ tử cung hoặc thủng tử cung…
  • Phá thai bằng thuốc gây sảy thai từ quá trình co bóp tử cung nên chị em có tâm trạng thoải mái, bớt lo lắng, hoang mang hơn so với hút thai.
  • Chi phí phá thai rẻ hơn phá thai ngoại khoa.

Nhược điểm:

  • Chị em gặp tác dụng phụ của thuốc như mẩn ngứa, nổi mề đay, choáng váng, khó thở, tụt huyết áp. Đặc biệt nguy hiểm với những người dị ứng với các thành phần của thuốc phá thai.
  • Không phù hợp với chị em bị suy gan, suy thận, mắc các vấn đề về tim phổi; không phù hợp để phá thai kích thước lớn (khoảng trên 7 tuần tuổi). Phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa phải điều trị khỏi rồi mới tiến hành điều trị.
  • Phá thai bằng thuốc khiến thai phụ bị ra máu (rong kinh, rong huyết) và đau bụng kéo dài hàng tuần liền, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt cuộc sống. (Nếu như tình trạng rong kinh kéo dài hơn 10 ngày bạn phải đi tái khám ngay)

Những lưu ý để phá thai bằng thuốc an toàn

Để bảo đảm phá thai bằng thuốc diễn ra an toàn tránh nguy cơ vô sinh – hiếm muộn. Sau đây là một số lưu ý trước và sau khi phá thai dành cho chị em:

  • Thai phụ cần thẳng thắn chia sẻ với bác sĩ tiền sử mang thai, tiền sử bệnh tật để được tư vấn phương pháp phá thai an toàn, phù hợp: Thai phụ mang thai ngoài tử cung, đang đặt vòng, thiếu máu, bị máu khó đông, mắc các vấn đề về gan và thận không thể áp dụng phá thai bằng thuốc.
  • Thai phụ không nên tùy tiện mua thuốc phá thai về uống tại nhà, cần phải đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám và kiểm tra tình trạng mang thai trước khi phá thai.
  • Tái khám để kiểm tra xem phá thai bằng thuốc đã thành công hay chưa. Nếu thai vẫn chưa ra ngoài phải áp dụng biện pháp hút thai.
  • Phá thai bằng thuốc một khi đã bắt đầu phải tiến hành đến cùng chứ không thể bỏ dở. Thuốc phá thai sẽ khiến thai dị tật nên nếu không thể tống thai ra ngoài thì phải hút thai.
  • Trước và sau khi uống thuốc phá thai, không nên tùy tiện sử dụng bất kỳ các loại thuốc điều trị nào khác vì có thể làm giảm hiệu lực của thuốc phá thai.
  • Phá thai bằng thuốc chỉ áp dụng tối đa 2 lần nếu không sẽ làm cho tử cung suy yếu, rất dễ bị sảy thai và khó mang thai sau này.

Trên đây là hướng dẫn và lưu ý về cách phá thai bằng thuốc an toàn của chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà. Hi vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích cho những chị em đang có ý định phá thai nội khoa. Chị em còn băn khoăn nào khác cần tư vấn, hãy nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được trò chuyện trực tuyến với các bác sĩ chuyên khoa.


Posted

in

by

Tags: