Uống thuốc điều hòa kinh nguyệt để phá thai có hiệu quả?

“Chào bác sĩ! Thuốc điều hòa kinh nguyệt để phá thai có hiệu quả không? Một tháng trước, bạn trai và em đã quan hệ tình dục và không có bao cao su. Đến hôm nay, em bị chậm kinh 7 ngày và dùng que thử thai thấy báo 2 vạch nên biết mình đã có thai. Vì chúng em chưa có đủ điều kiện kinh tế để kết hôn và nuôi con nên tôi đã quyết định bỏ thai. Theo một số trang mạng chia sẻ có thể tự uống thuốc điều hòa kinh nguyệt để tự bỏ thai tại nhà mà không cần đến bệnh viện. Nhưng em vẫn chưa kiểm chứng được thông tin này chính xác hay không? Mong bác sĩ tư vấn uống thuốc điều hòa kinh nguyệt để phá thai có được không? (Bạn gái giấu tên, 23 tuổi, Hà Đông).

thuốc điều hòa kinh nguyệt phá thai

Chào bạn gái!

Thuốc điều hòa kinh nguyệt là là tên gọi chung của các loại thuốc (gồm thuốc tân dược và thuốc có nguồn gốc thiên nhiên) làm cho kinh nguyệt của bạn gái đang ở tình trạng không ổn định trở lại đều đặn, giảm đau bụng kinh và các triệu chứng đi kèm.

Nhiều phụ nữ cho rằng thuốc điều hòa kinh nguyệt còn có khả năng phá thai. Điều này đúng hay sai? Sau đây là phần giải đáp của bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà – Hà Nội:

Uống thuốc điều hòa kinh nguyệt để phá thai hiệu quả không?

Xin lưu ý rằng, thuốc điều hòa kinh nguyệt nhằm mục đích làm cho kinh nguyệt bạn gái trở lại bình thường, chứ không phải là thuốc phá thai được bác sĩ chỉ định. Do đó, bạn gái không nên sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt để phá thai.

Lý giải thông tin thuốc điều hòa kinh nguyệt có thể  phá thai: Trong thực tế, phụ nữ mang thai bị cấm sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt, vì trong thuốc này có chứa một số thành phần gây ảnh hưởng xấu đến sự tồn tại và phát triển của thai nhi, có thể gây hỏng thai. Tuy nhiên, các thành phần dược học trong thuốc không đủ mạnh để đình chỉ thai nghén hiệu quả và đẩy bào thai ra ngoài.

Vì vậy, thuốc điều hòa kinh nguyệt là một trong những phương pháp phá thai không an toàn. Chị em cố tình lạm dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt để phá thai có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

thuốc điều hòa kinh nguyệt

Phá thai bằng thuốc điều hòa kinh nguyệt có nguy hiểm không?

Phá thai bằng thuốc điều hòa kinh nguyệt tại nhà ẩn chứa nhiều rủi ro. Bạn gái có nguy cơ gặp phải những biến chứng nguy hiểm:

  • Dị tật thai nhi: Thai nhi có thể bị dị tật, vẫn tiếp tục phát triển trong bụng mà người mẹ không hề hay biết. Người mẹ sẽ phải tiếp tục phá thai lần 2, có thể hút thai hoặc . Nguy cơ gây hại đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người mẹ sau này tăng lên gấp bội.
  • Thai chết lưu: Trường hợp thành phần dược học của thuốc điều hòa kinh nguyệt mạnh hơn thì thai sẽ không thể tiếp tục tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, vì thuốc không chứa thành phần kích thích tử cung đẩy thai ra ngoài nên nguy cơ thai bị chết lưu là rất cao.
  • Viêm nhiễm cơ quan sinh dục: Thai phụ nếu không được xử lý kịp thời thì rất dễ bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục, dẫn đến nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.
  • Băng huyết: Thai phụ bị băng huyết, chảy máu liên tục, nếu không được cấp cứu có nguy cơ bị tử vong.
  • Tác dụng phụ khác: Cảm giác đau bụng dữ dội, sốt, buồn nôn và nôn ngay sau khi uống thuốc điều hòa kinh nguyệt …

Bạn gái thân mến, thuốc điều hòa kinh nguyệt có thể đình chỉ thai nghén nhưng tỉ lệ thành công không cao, không những vậy còn có thể mắc phải những biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn.

Lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa

  • Phá thai không bao giờ được khuyến khích, ngoài lý do về đạo đức còn tiềm ẩn những nguy hại về sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.
  • Bạn không được tùy tiện uống thuốc phá thai hay sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt để tự ý phá thai tại nhà. Vì không được bác sĩ theo dõi nên rất dễ xảy ra biến chứng không mong muốn.
  • Trường hợp bạn có thai và muốn bỏ thai thì hãy đến phòng khám phá thai uy tín, tham khảo ý kiến của bác sĩ sản phụ khoa để được tư vấn phương pháp phá thai an toàn và phù hợp với từng thai phụ.
  • Phụ nữ và nam giới nên tự trang bị cho mình kiến thức phòng tránh thai để giảm thiểu nguy cơ có thai ngoài ý muốn.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám phụ khoa Thái Hà về vấn đề uống thuốc điều hòa kinh nguyệt để phá thai có được không? Bạn có băn khoăn nào khác cần giải đáp, hãy nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để trò chuyện trực tuyến với các chuyên gia.


Posted

in

by

Tags: