Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không?

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không? Uống thuốc phá thai là thủ thuật phá thai thực hiện đơn giản và khá an toàn, nhưng cũng tiềm ẩn những ảnh hưởng không tốt như: nhiễm trùng buồng tử cung, buồng trứng – vòi trứng dẫn đến vô sinh ở nữ giới. Làm thế nào để giảm thiểu những tác hại của thuốc phá thai có thể gây ra. Đây cũng là băn khoăn của một bạn gái đã gửi đến phòng khám phá thai Thái Hà: 

“Thưa bác sĩ! Em và bạn trai thường xuyên quan hệ không dùng các biện pháp tránh thai an toàn. Thời gian gần đây em có những biểu hiện như: mệt mỏi, cảm thấy buồn nôn, chậm kinh nguyệt…. Đến bệnh viện kiểm tra thì bác sĩ thông báo rằng em đã mang thai 1 tháng tuổi. Vì chúng em chưa đủ khả năng tài chính để kết hôn và sinh con nên em có nguyện vọng bỏ thai. Theo như bác sĩ tư vấn vì thai nhi còn nhỏ nên cách phá thai bằng thuốc rất phù hợp. Xin hỏi bác sĩ uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không? Sử dụng thuốc như thế nào an toàn?. Em xin cảm ơn!” (Nguyễn Hằng – Email: hangnguyenxxxxx@gmail.com gửi câu hỏi đến phòng khám phụ khoa Thái Hà nhờ tư vấn)

Trả lời:

Cảm ơn bạn gái đã gửi câu hỏi đến phòng khám phụ khoa Thái Hà! Uống thuốc phá thai được đánh giá là an toàn, nhưng vẫn có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người phụ nữ. 

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không?

uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không

Uống thuốc phá thai có nguy hiểm không?

Phá thai bằng thuốc là phương pháp nội khoa được thực hiện theo 2 bước: Viên thuốc thứ 1 để đình chỉ sự phát triển của thai nhi, 48h sau uống viên thuốc thứ 2 để kích thích tử cung co bóp giúp tống thai nhi ra ngoài. Do không can thiệp trực tiếp thiết bị y tế vào tử cung phụ nữ bằng dao kéo nên kỹ thuật này được đánh giá là an toàn hơn so với kỹ thuật phá thai ngoại khoa (như hút thai hoặc ).

Uống thuốc phá thai khá an toàn tuy nhiên cũng sẽ gây cảm giác mệt mỏi và gây đau bụng do quá trình co bóp của tử cung để đẩy bào thai ra ngoài. Một số biến chứng có thể gặp phải như viêm nhiễm tử cung, viêm vùng kín, thai bị sót, tăng nguy cơ bị vô sinh – hiếm muộn….. Cụ thể: 

  • Nguy cơ vô sinh – hiếm muộn (tỉ lệ thấp): một số biến chứng như sót thai, sót nhau thai sẽ dẫn đến viêm nhiễm buồng tử cung, viêm nhiễm buồng trứng – vòi trứng, viêm cổ tử cung… gây suy giảm chức năng sinh sản có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời.
  • Mất máu dẫn đến thiếu máu: Sau khi uống thuốc phá thai chị em sẽ bị ra máu nhiều và lẫn máu cục. Tình trạng này có thể kéo dài từ 7 đến 10 ngày khiến cơ thể chị em mất đi một lượng máu lớn dẫn đến thiếu máu, thiếu sắt, cơ thể suy nhược, mệt mỏi. Nếu bị sót thai máu sẽ chảy nhiều hơn và kéo dài dẫn đến thiếu máu cấp và cần được truyền máu bổ sung.
  • Cảm giác đau đớn, mệt mỏi: Tử cung co bóp mạnh để đẩy thai ra ngoài sẽ gây đau , mức độ đau ít hay nhiều sẽ phụ thuộc vào cơ địa của từng người kèm theo đó là cảm giác mệt mỏi.
  • Gây các triệu chứng dị ứng: Chị em có cơ địa yếu hay dị ứng với một số thành phần của thuốc sẽ gây ra một số triệu chứng như: sốt, mẩn ngứa, đau đầu, choáng váng, ngất xỉu, ớn lạnh…. 
  • Gây nguy hiểm đến tính mạng (khả năng này chiếm tỉ lệ rất thấp): Trước khi phá thai bằng thuốc chị em cần được xét nghiệm và khám sức khỏe tổng quát để chắc chắn không bị mắc một số bệnh như viêm nhiễm phụ khoa, rối loạn đông máu, mắc các chứng bệnh liên quan đến tim mạch, gan, bệnh tắc mạch, huyết áp… Nếu phá thai bằng thuốc trong những trường hợp này có thể xảy ra tình trạng băng huyết gây nguy hiểm đến tính mạng.

Phòng tránh ảnh hưởng xấu sau uống thuốc phá thai

uống thuốc phá thai có ảnh hưởng đến tính mạng không

Để phòng ngừa những ảnh hưởng xấu của thuốc phá thai đến sức khỏe nữ giới cần lưu ý sau:

  • Phá thai là lựa chọn cuối cùng khi không còn phương án tốt hơn. Khi đã quyết định phá thai thì hãy thực hiện sớm có thể để giảm thiểu nguy cơ biến chứng.
  • Cần tìm hiểu kỹ về loại thuốc sẽ sử dụng để tránh trường hợp bị mẫn cảm với các thành phần của thuốc. Chị em cần tìm hiểu xem mình có bị dị ứng với thành phần thuốc nào hay không.
  • Tiến hành phá thai tại những cơ sở y tế uy tín, đã được cấp phép. Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám sức khỏe bà mẹ và tình trạng của thai nhi để quyết định cách phá thai thích hợp. Phá thai bằng thuốc chỉ áp dụng đối với trường hợp thai dưới 6 tuần tuổi, thai đã vào tử cung nên chị em cần khám sức khỏe kỹ lưỡng trước khi tiến hành.
  • Chị em cần tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng lịch hẹn. Nếu có triệu chứng sốt, máu chảy quá nhiều, dịch tiết ra có mùi hôi… cần nhanh chóng đi kiểm tra ngay.
  • Sau khi phá thai, chị em cần thu xếp thời gian nghỉ ngơi thư giản, ăn uống khoa học để nhanh hồi phục thể lực. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, kiêng quan hệ tình dục trong thời gian này tránh nguy cơ viêm nhiễm.

Bạn gái thân mến! Hy vọng rằng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: “Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không?“. Dù là phá thai bằng thuốc, chị em cũng không nên tự ý mua thuốc phá thai về nhà uống mà nên tìm đến các phòng khám phá thai uy tín.

Muốn giảm thiểu biến chứng cần lựa chọn địa chỉ phá thai an toàn

Phá thai bằng thuốc được đánh giá là an toàn nhưng cũng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe phụ nữ. Một số trường hợp có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, vì tự ý uống thuốc phá thai tại nhà và không có sự giám sát của bác sĩ. Vì vậy, chị em nên lựa chọn địa chỉ phá thai an toàn và uy tín để giảm thiểu nguy cơ biến chứng.

Phòng khám phá thai Thái Hà là cơ sở phá thai an toàn đã được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động, với nhiều ưu điểm vượt trội:

  • Đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế có trình độ cao và đam mê nghề nghiệp.
  • Không gian phòng khám rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ. Người bệnh sẽ cảm thấy thoải mái khi đến phá thai tại đây.
  • Chi phí phá thai được niêm yết công khai và theo quy định của Bộ y tế.
  • Nếu phụ nữ phá thai tại phòng khám Thái Hà có thể hoàn toàn yên tâm vì chúng tội bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối.
  • Vị trí phòng khám nằm tại trung tâm thành phố Hà Nội nên rất thuận tiện cho di chuyển của người bệnh.

Bài viết bạn quan tâm:

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết: Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không? Do thời lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám phụ khoa Thái Hà tại số 11 – Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội bằng cách gọi điện đến số 0325.780.327 – 0325.780.327 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp.


Posted

in

by

Tags: