Dấu hiệu vô sinh ở nữ giới sau khi phá thai

Phá thai không an toàn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn. Chị em tự nhận biết các dấu hiệu vô sinh ở nữ giới sau khi phá thai để có thể điều trị sớm, tránh để lại những hậu quả lâu dài cho hạnh phúc gia đình và xã hội trong tương lai.

phá thai dễ dẫn đến vô sinh – hiếm muộn

phá thai dù bằng bất kì phương pháp phá thai an toàn nào cũng có ảnh hưởng định đến sức khỏe và khả năng mang thai của chị em trong những lần sau. Mặc dù biết được điều này nhưng nhiều chị em vẫn chấp nhận lựa chọn bỏ thai đi vì những nguyên nhân bất đắc dĩ như mang thai ngoài ý muốn do bị cưỡng hiếp; thai nhi dị tật, bẩm sinh…

Theo thống kê, tỉ lệ tai biến sau phá thai ở những cơ sở y tế phá thai chui, kém chất lượng rất cao, lên đến 75%. Chị em có thể gặp các tai biến như cổ tử cung bị mở sớm, rách cổ tử cung, dính vòi trứng, thủng tử cung, sót thai, sót nhau thai, thậm chí là bị nhiễm trùng… trong đó, bao gồm cả vô sinh.

Vô sinh sau khi phá thai là biến chứng nguy hiểm, để lại nỗi đau và sự hối hận không nguôi cho những chị em không may mắc phải. Việc nhận biết các dấu hiệu vô sinh ở nữ giới sẽ giúp chị em sớm có biện pháp khắc phục và điều trị vô sinh sớm.

dấu hiệu vô sinh ở nữ giới sau khi phá thai

Các dấu hiệu vô sinh ở nữ giới sau khi phá thai bao gồm:

  • Các hiện tượng bất thường xuất hiện ngay sau khi phá thai

Ngay sau khi phá thai mà chị em thấy những dấu hiệu bất thường như: Ra máu kéo dài hàng tuần liền, tử cung bị đau khi co lại, hiện tượng sốt cao, mê sảng, thậm chí là ngất xỉu…

Những dấu hiệu này cho thấy phá thai diễn ra không an toàn, chị em có thể bị thủng cổ tử cung, rách cổ tử cung hoặc sót nhau… thậm chí là gặp phải biến chứng viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu… thì cần quay lại bác sĩ khám càng sớm càng tốt.

Phá thai không an toàn nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, chị em sẽ bị vô sinh hiếm muộn.

  • Ra dịch bất thường

Khí hư bình thường ở nữ giới có màu trắng trong như lòng trắng trứng, hơi dai và có thể kéo thành sợi. Chúng có vai trò quan trọng, giúp giữ ẩm và cân bằng độ pH âm đạo, ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn có hại xâm nhập vào vùng kín và là yếu tố không thể thiếu giúp quá trình quan hệ tình dục diễn ra thuận lợi, trôi chảy, tinh trùng bơi được vào tử cung để gặp trứng.

Tuy nhiên, nếu như sau khi phá thai được một thời gian, tình trạng đau bụng và ra máu đã kết thúc mà chị em nhận thấy khí hư vùng kín của mình có mùi bất thường, màu sắc khác lạ thì chị em cần phải đi khám càng sớm càng tốt. Đó có thể là dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa, dễ dẫn đến vô sinh sau khi phá thai.

  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng thường gặp của chị em phụ nữ sau khi phá thai, là phá thai bằng thuốc. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và nhanh chóng chấm dứt. Trường hợp rối loạn chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 4-6 tháng trở nên thì chị em cần cẩn trọng, nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt, đây là một dấu hiệu vô sinh ở nữ giới sau khi phá thai.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt có nhiều biểu hiện khác nhau, chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều, lượng máu kinh ra quá nhiều hoặc quá ít, máu kinh từ màu đỏ tươi chuyển sang màu thâm đen hoặc vón cục, đau bụng kinh thất thường…

Đặc biệt, trong trường hợp trước khi phá thai chị em có chu kỳ kinh nguyệt bình thường mà sau khi phá thai, chu kỳ kinh nguyệt của chị em bị đảo lộn, tự biến mất hoặc trở nên thưa thớt thì có thể là do rối loạn nội tiết, buồng trứng ko rụng trứng… tinh trùng không thể gặp trứng để làm tổ nên rất dễ vô sinh.

  • Các dấu hiệu khác

Chị em bị đau khi hành kinh (khác biệt so với trước khi phá thai).

Đau khi giao hợp sau khi phá thai.

Chảy máu nhưng không phải do chu kỳ kinh nguyệt gây ra.

Cần làm gì khi có dấu hiệu vô sinh ở nữ giới sau khi phá thai?

  • Chị em sau khi thấy xuất hiện các dấu hiệu vô sinh ở nữ giới sau khi phá thai cần phải đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám càng sớm càng tốt.
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa, không quan hệ tình dục trong thời gian này, tránh để tình trạng trở nên trầm trọng.
  • Lựa chọn phòng khám phá thai uy tín, chuyên môn cao trong phá thai giúp xử lý những biến chứng của phá thai hiệu quả

Lời khuyên: Chị em cần chủ động phòng ngừa bằng cách tốt là quan hệ tình dục an toàn, không mang thai khi chưa sẵn sàng tinh thần làm mẹ. Trong trường hợp buộc phải phá thai thì phải lựa chọn địa chỉ phá thai an toàn, uy tín; tránh để các dấu hiệu vô sinh ở nữ giới xảy ra là đã quá trễ.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám phụ khoa về vấn đề dấu hiệu vô sinh ở nữ giới sau khi phá thai. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà bằng cách nhấp chuột vào nút Bác sĩ tư vấn dưới đây.


Posted

in

by

Tags: