Các loại thuốc phá thai khẩn cấp, cách sử dụng

Thực trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân hiện nay rất phổ biến, phần lớn các bạn trẻ không được trang bị kiến thức về phòng tránh thai nên tỉ lệ có thai ngoài ý muốn ngày một tăng cao. Nhiều bạn nữ đã tự ý mua thuốc phá thai khẩn cấp về uống tại nhà mà không dám đến bệnh viện do tâm lý e sợ bị người khác biết hoặc sợ tốn kém tài chính nên khả năng biến chứng là rất cao.

Thuốc phá thai khẩn cấp là gì, phân loại và cách sử dụng

thuốc phá thai khẩn cấp loại 1 viên hoặc 2 viên

Bài viết bạn quan tâm:

Thuốc phá thai khẩn cấp là loại thuốc chứa hàm lượng nôi tiết tố nữ rất cao, có tác dụng ức chế quá trình thụ tinh và làm tổ của trứng giúp giảm nguy cơ có thai khi quan hệ tình dục không an toàn. Cơ chế hoạt động: Hàm lượng nội tiết tố cao có trong thuốc, sẽ khiến niêm mạc tử cung trơn hơn và trứng khó làm tổ sau khi gặp được tinh trùng. Tuy nhiên tác dụng của thuốc cũng còn tùy và thời gian cũng như liều lượng sử dụng, càng dùng thuốc xa thời điểm quan hệ tác dụng thuốc càng giảm.

Những đối tượng nào dùng được thuốc phá thai khẩn cấp: những trường hợp thai nhi dưới 6 tuần tuổi, nằm trong tử cung của mẹ, thai phụ không bị mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, không bị chứng máu khó đông…

Thuốc phá thai khẩn cấp được phân thành 2 dạng vỉ loại 1 viên và loại 2 viên. Cách sử dụng từng loại thuốc chúng tôi xin giới thiệu cụ thể trong phần dưới đây.

Cách dùng thuốc phá thai khẩn cấp loại 1 viên

Thuốc phá thai khẩn cấp loại 1 viên (thực ra là thuốc tránh thai khẩn cấp) được uống sau tối đa 72h quan hệ tình dục, uống càng sớm thì hiệu quả càng cao. Hiện nay có các loại thuốc tránh thai khẩn cấp loại 24h, 36h, 48h, 72h tương ứng với thời gian sau khi quan hệ nhưng tốt chị em nên uống 1 tiếng sau quan hệ tình dục để tránh thai an toàn . Thuốc được sử dụng trong những trường hợp sau:

  • Quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp tránh thai nào.
  • Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày từ viên thứ 2 trở lên.
  • Sử dụng thuốc tiêm tránh thai nhưng thời gian tiêm bị chậm so với quy định.
  • Nữ giới bị cưỡng bức và có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Loại thuốc này chứa hàm lượng progestin cao nên sẽ lập tức ngăn cản quá trình rụng trứng, làm cho chất dịch nhầy ở cổ tử cung dày và đặc lên, từ đó ngăn cản việc thụ thai. Trường hợp trứng và tinh trùng đã gặp nhau, thuốc sẽ có tác dụng làm biến đổi lớp nội mạc tử cung, khiến cho trứng đã thụ tinh không thể làm tổ.

Cách dùng thuốc phá thai khẩn cấp dạng 2 viên

Quy trình sử dụng thuốc phá thai khẩn cấp dạng 2 viên gồm 3 bước sau:

  • Bước 1: Bác sĩ tiến hành thăm khám kiểm tra tuổi thai nhi, thai nằm trong tử cung không. Người mẹ không được mắc một số bệnh lý tim mạch và máu khó đông.
  • Bước 2: thai phụ sẽ được uống viên thuốc thứ để làm ngừng sự phát triển của thai, làm thai bong ra khỏi niêm mạc tử cung. Sau khi theo dõi nếu không có triệu chứng gì bất thường chị em có thể về nghỉ ngơi tại nhà. Triệu chứng thường gặp sau khi uống viên thuốc thứ là đau bụng nhẹ và ra một chút máu tươi.
  • Bước 3: Sau khi uống viên thuốc thứ 48h, thai phụ sẽ được uống viên thuốc thứ 2 nhằm tăng cường sự co bóp của tử cung để đẩy thai ra ngoài. Lúc này chị em sẽ bị ra nhiều máu, lẫn máu mục kèm cảm giác đau bụng. Thời gian ra máu sẽ kéo dài từ 7 – 10 ngày sau đó hết hẳn.

Biến chứng nguy hiểm sau khi dùng thuốc phá thai khẩn cấp

thuốc phá thai khẩn cấp

Nếu như uống phải thuốc phá thai khẩn cấp kém chất lượng hoặc thực hiện không đúng quy trình sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như vô sinh – hiếm muộn, có thể sinh ra thai dị tật hoặc bị băng huyết dẫn đến tử vong… cụ thể: 

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều: Sau khi uống thuốc phá thai, phụ nữ thường bị rối loạn kinh nguyệt. Bạn gái nên đến gặp bác sĩ để khắc phục tình trạng này sớm.
  • Viêm nhiễm phụ khoa: sau khi tiến hành phá thai bằng thuốc phá thai khẩn cấp, người phụ nữ sẽ bị ra máu trong khoảng 10 đến 14 ngày. Bạn gái nếu không chú ý vệ sinh vùng kín thường xuyên sẽ tạo môi trường để vi khuẩn xâm nhập và gây ra viêm nhiễm.
  • Thai bị dị tật: Nếu mua phải thuốc kém chất lượng, thai không bị sảy mà vẫn tiếp tục phát triển trong tử cung phụ nữ nhưng thường bị dị tật. Như vậy mục đích phá thai ban đầu không thành công, mà bạn còn có thể phải sinh ra đứa con tật nguyền.
  • Sót thai: Gây đau bụng dữ dội, máu ra màu đen, nâu, lẫn máu cục, có mùi hôi khó chịu. Sót thai nếu không được nhận biết kịp thời sẽ dẫn đến nhiễm trùng buồng tử cung, đe dọa đến tính mạng.
  • Băng huyết có thể dẫn đến tử vong: Sau khi phá thai bằng thuốc nếu chị em bị ra máu trên 10 ngày và lượng máu không hề giảm cần thông báo với bác sĩ ngay. Băng huyết không được cấp cứu cầm máu kịp thời sẽ khiến cơ thể mất đi một lượng máu lớn, thậm chí tử vong.
  • Vô sinh, hiếm muộn: Trường hợp bị viêm nhiễm ống dẫn trứng sẽ khiến ống dẫn trứng bị tắc nghẹt, cản trở quá trình trứng và tinh trùng gặp nhau, dễ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Phòng tránh tác dụng phụ của thuốc phá thai khẩn cấp

Thuốc phá thai khẩn cấp là con dao 2 lưỡi, nếu bạn tự ý sử dụng không đúng cách có thể gây ra những hậu quả khó lường vì vậy bạn nên thực hiện một số khuyến cáo dưới đây: 

  • Phá thai bằng thuốc dưới sự chỉ định, hướng dẫn và giám sát của các bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được tùy tiện sử dụng.
  • Sau khi dùng thuốc phá thai khẩn cấp, nếu chị em gặp phải các triệu chứng bất thường trên như ra máu và đau bụng dữ dội kéo dài thì hãy gặp bác sĩ khám.
  • Cần giữ gìn sức khỏe, bảo đảm vấn đề vệ sinh cá nhân và kiêng quan hệ tình dục, hạn chế làm việc nặng nhọc trong vòng 1 tháng sau khi uống thuốc phá thai.
  • Phá thai bằng thuốc chỉ nên thực hiện tối đa là 2 lần để tránh những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe sinh sản. Do đó, chị em nên sử dụng các biện pháp quan hệ an toàn, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn như dùng bao cao su, đặt vòng, tính chu kỳ kinh nguyệt…

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia sản phụ khoa về thuốc phá thai khẩn cấp và tác dụng phụ của thuốc phá thai khẩn cấp. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám phụ khoa Thái Hà hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp.


Posted

in

by

Tags: