Có nên phá thai hay không? Khi nào phải phá thai

Có nên phá thai hay không là băn khoăn lo lắng của nhiều bạn gái khi lỡ thì có thai ngoài ý muốn và chưa có dự định gì cho tương lai. Những bạn gái vì một lý do nào đó mà đã quyết định bỏ thai lại tự hỏi không biết phá thai có đau không, hậu quả ra sao…

Có nhiều bạn gái mang thai ngoài ý muốn và bị cả gia đình bạn trai chối bỏ được đưa ra trước dư luận với mong muốn được tư vấn, giúp đỡ. Rất nhiều quan điểm trái chiều được đưa ra về vấn đề có nên phá thai hay không? Sau đây là bài chia sẻ của bác sĩ phụ khoa tại phòng khám đa khoa Thái Hà.

có nên phá thai hay không, thưa bác sĩ

Có nên phá thai hay không?

  • Quan điểm không nên phá thai

Bạn gái cần giữ lại đứa bé bởi cháu là giọt máu của bạn. Nếu phá bỏ thì sau này sẽ hối hận không nguôi, lương tâm cũng không cho phép bạn thanh thản đến suốt cuộc đời. Ngoài ra, bạn nên chia sẻ với người thân trong gia đình để có được sự động viên, hỗ trợ kịp thời.

  • Quan điểm nên phá thai

Bạn gái nên quyết định phá thai vì bản thân chưa sẵn sàng tinh thần làm mẹ hay đừng nên để cho đứa con sinh ra không có cha. Thực tế thì nhiều người cũng đã bỏ thai trong những trường hợp bất khả kháng là do ảnh hưởng đến sức khỏe, hoặc do thai nhi bị khuyết tật bẩm sinh, dị dạng ngay từ trong bụng mẹ.

Nếu bạn đã quyết định phá thai, bạn cần phải lưu ý những thông tin sau

1. Thời điểm phá thai

Bạn phải chắc chắn mình có thai bằng cách thử que thử thai trước tại nhà hoặc có thể đến luôn cơ sở y tế để kiểm tra.

Lựa chọn thời điểm phá thai phù hợp, không nên phá thai quá sớm hoặc quá muộn. Nếu hút thai quá sớm (khoảng trước 4 tuần tuổi) khi thai nhi chưa vào đến tử cung thì không thể hút thai hoặc phá thai bằng thuốc. Ngược lại, thai nhi càng lớn thì nguy cơ gặp phải rủi ro khi phá thai càng cao.

2. Lường trước những biến chứng có thể xảy ra

hút thai tác động trực tiếp vào tử cung nên có nguy cơ cao gây chảy máu, nhiễm trùng, viêm phần phụ. Một số trường hợp nghiêm trọng có thể xảy đến là dính thành tử cung, ảnh hưởng đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản sau này.

3. Chuẩn bị sẵn tâm lý và tinh thần

Trước khi phá thai, bạn nữ sẽ được bác sĩ khám kiểm tra sức khỏe và tình trạng mang thai trước khi đưa ra cách phá thai phù hợp.

phá thai sẽ gây đau, tuy nhiên, bạn gái yên tâm rằng ngưỡng đau được bác sĩ kiểm soát trong mức chấp nhận được. Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể cho uống thuốc hoặc tiêm thuốc giảm đau cho bạn.

Nếu bạn nhạy cảm với cơn đau, lo lắng nhiều hơn người khác thì sẽ cảm thấy khó khăn hơn nhiều do với người thường.

4. Cần lưu ý những gì sau phá thai?

Sau phá thai, bạn cần nghỉ tại cơ sở y tế chuyên khoa từ 1-2 tiếng trước khi ra về.

Hiện tượng đau bụng ê ẩm và chảy máu kéo dài nhưng không nhiều như hành kinh.

  • Bạn cần nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ, không cần kiêng khem để cơ thể nhanh hồi phục.
  • Không nên hút thuốc hay uống rượu, có hại đến sức khỏe của cơ thể.
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ và kiêng quan hệ tình dục trong vòng 2 đến 3 tuần (khi cổ tử cung còn đang mở) phòng tránh viêm nhiễm, xuất huyết.

Trong thời gian này, nếu bạn bị chảy máu nặng, kéo dài đến 2 tuần, âm hộ có nhiều dịch hôi kèm theo triệu chứng toàn thân bất thường như sốt, đau bụng… thì nên quay lại phòng khám phá thai ngay bác sĩ khám. Tái khám bác sĩ sau 2 tuần phá thai để chắc chắn rằng phá thai diễn ra thành công tốt đẹp, nội tiết tố của bạn gái đã ổn định trở lại và bạn gái không bị viêm nhiễm phụ khoa.

Vậy có nên phá thai hay không? Còn tùy thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể. Nếu bắt buộc phải phá thai, bạn hãy lựa chọn phòng khám phụ khoa Thái Hà, địa chỉ phá thai uy tín, bảo đảm phá thai an toàn, phá thai không đau cho bạn gái. Đăng ký và đặt lịch hẹn khám, bạn hãy nhấp chuột vào nút Bác sĩ tư vấn dưới đây.


Posted

in

by

Tags: