Dấu hiệu viêm buồng trứng ở nữ giới

Viêm buồng trứng là tình trạng bệnh phụ khoa ở phụ nữ thường gặp. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ mà còn gây nên những tác động xấu tới khả năng sinh sản. Do đó, chị em không nên bỏ qua bất kì dấu hiệu nào của bệnh, tránh diễn tiến lâu ngày gây khó khăn cho việc điều trị.  

bệnh viêm buồng trứng ở phụ nữ

Buồng trứng bị viêm và buồng trứng bình thường

Bệnh viêm buồng trứng là gì?

Buồng trứng là một phần quan trọng của bộ phận sinh dục có vai trò lưu giữ các tế bào trứng nằm sâu trong vùng chậu của phụ nữ.

Viêm buồng trứng là loại nhiễm khuẩn khá phổ biến, gây viêm tắc vòi trứng, buồng trứng, tổn thương ở buồng trứng thường là xơ nang hóa. Nếu bệnh không được điều trị sớm dễ đẫn đến vô sinh nữ

Tùy thuộc vào nguyên nhân và tình trạng bệnh, viêm buồng trứng được chia làm 2 giai đoạn: cấp tính và mãn tính.

viêm buồng trứng có thể dẫn đến vô sinh nữ

Viêm buồng trứng là nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở phụ nữ

Dấu hiệu viêm buồng trứng

Buồng trứng là bộ phận nằm sâu trong vùng xương chậu, nên biểu hiện viêm nhiễm sẽ không rõ ràng và có thể bị nhầm với các bệnh phụ khoa ở phụ nữ khác. Tuy vậy triệu chứng trong giai đoạn bệnh cấp tính và mãn tính vẫn có một số nét khác biệt.

Viêm buồng trứng cấp tính

Viêm buồng trứng cấp tính là giai đoạn đầu của bệnh, việc điều trị ở giai đoạn này không quá khó khăn và phức tạp.

Chị em nên chú ý các dấu hiệu sau để nhận biết và điều trị bệnh sớm.

Rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện dễ nhận biết . Buồng trứng bị viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng đến quá trình trứng chín, trứng rụng và phóng noãn, từ đó gây nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt hay mất kinh kéo dài.

Đau bụng, đau mỏi vùng lưng, căng tức hậu môn.

Sốt, cơ thể mệt mỏi, uể oải, ăn uống không ngon miệng.

Đau khi đại tiện, cảm giác hậu môn luôn ẩm ướt.

Đôi khi xuất hiện các triệu chứng viêm vùng xung quanh gan, biểu hiện là sườn hoặc ngực bên phải đau, giống như viêm túi mật hoặc viêm màng phổi phải.

rối loạn kinh nguyệt

Kinh nguyệt không đều là dấu hiệu dễ nhận biết của viêm buồng trứng cấp tính

Viêm buồng trứ​ng mãn tính

Viêm buồng trứng cấp tính nếu không được điều trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Một số triệu chứng thường gặp đối với viêm buồng trứng mãn tính:

Khí hư ra nhiều, có màu sắc và mùi bất thường, đôi khi có thể kèm theo mủ và máu.

Kinh nguyệt rối loạn thất thường, có màu đen, vón cục to. Người bệnh bị đau bụng dữ dội vùng chậu và thắt lưng. Cơn đau có thể kéo dài khi chu kì đã kết thúc.

Vùng bụng dưới bị căng cứng, ấn vào sẽ rất đau.

Sút cân đột ngột, cơ thể suy ngược, mệt mỏi, chán ăn

Sốt cao và có thể gây co giật.

Nếu viêm buồng trứng do nhiễm khuẩn có thể khiến cho buồng trứng và ống dẫn trứng bị dính lại với nhau, gây ra các bệnh như apxe ống dẫn trứng, tắc vòi trứng, rối loạn ống trứng hay nhiều di chứng khác.

Viêm buồng trứng mãn tính nếu không được điều trị kịp thời và triệt để rất dễ tái phát và có thể biến chứng dẫn đến vô sinh ở nữ giới.

dấu hiệu viêm buồng trứng, khí hư bất thường

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính thường xuất hiện khí hư bất thường

Khi nhận thấy bất kì dấu hiệu nào của bệnh, chị em không nên coi thường mà cần đến ngay các cơ sở uy tín để được chẩn đoán và điều trị sớm. Viêm buồng trứng có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh hay các phương pháp nội khoa khác. Để việc điều trị đạt kết quả tốt, chị em cần tuân thủ theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ, tránh bỏ dở giữa chừng.

Xem thêm: dấu hiệu u nang buồng trứng

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng khám phụ khoa Thái Hà về: “Bệnh viêm buồng trứng và dấu hiệu nhận biết”. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về dấu hiệu hay cách điều trị dứt điểm bệnh viêm buồng trứng, các bạn có thể liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại 0325.780.327 – 0325.780.327 hay mục tư vấn phụ khoa online dưới đây để nhận sự tư vấn trực tiếp.


Posted

in

by

Tags: