Sau khi phá thai và hút thai có được tắm, gội đầu không?

Sau khi phá thai có được gội đầu không hay sau khi hút thai có được tắm không? Là câu hỏi của một bạn gái giấu tên đã gửi đến phòng khám Thái Hà. Trên thực tế, sau khi trải quan quá trình phá thai cơ thể người phụ nữ sẽ yếu đi do mất sức. 

“Chào bác sĩ, em vừa hút thai tại phòng khám phá thai Thái Hà. Bác sĩ có dặn dò em vệ sinh cá nhân sạch sẽ nhưng em không rõ là sau khi hút thai có được tắm không? hay sau khi phá thai có được tắm không? Mong bác sĩ tư vấn phụ khoa giúp em vấn đề này. Em xin chân thành cảm ơn.” (Bạn gái giấu tên)

sau khi phá thai có được tắm không? Sau khi hút thai có được tắm không

Chào bạn! Trước hết, chúng tôi xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn phòng khám đa khoa Thái Hà là địa chỉ phá thai an toàn, uy tín để thực hiện thủ thuật phá thai. Thắc mắc của bạn sẽ được các chuyên gia giải đáp sau đây.

Vì sao sau khi phá thai cần phải kiêng cữ?

Phá thai là phương pháp đình chỉ thai nghén bằng phương pháp nội khoa (dùng thuốc) hoặc ngoại khoa (hút thai hoặc ). Áp dụng phương pháp nào còn tùy thuộc vào sức khỏe sản phụ và tình trạng thai nhi.

Tất cả các phương pháp phá thai đều gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của nữ giới, gây suy giảm thể lực và sức đề kháng. Hơn nữa các phương pháp phá thai ngoại khoa tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến cơ quan sinh sản nữ như viêm nhiễm, chảy máu, thủng tử cung…. Nữ giới sau khi được thực hiện đình chỉ thai nghén cần được nghỉ ngơi, kiêng cữ giống như trường hợp sảy thai tự nhiên hay sau sinh nở, nhằm bảo vệ sức khỏe và nhanh chóng hồi phục hơn.

Sau khi phá thai máu và nhau thai còn sót lại sẽ tiếp tục bị tống ra ngoài theo âm đạo là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm vùng kín. Nhưng lúc này thể trạng của nữ giới vẫn còn rất yếu nên khi tiếp xúc với nước và gió sẽ rất dễ bị ốm. Vấn đề tắm gội và vệ sinh sau phá thai như thế nào đúng cách được nhiều chị em rất quan tâm.

Sau khi phá thai hoặc hút thai có được tắm, gội đầu không?

sau khi phá thai có được gội đầu không

Sau khi phá thai hoặc hút thai sức khỏe của nữ giới sẽ bị suy yếu, nên chị em cần hết sức cẩn thận nên tắm gội đúng cách. Về vấn đề tắm và gội đầu sau khi phá thai, các chuyên gia phòng khám đưa ra cho bạn một số lời khuyên như sau:

  • Bạn không nên tắm ngay khi sau phá thai, là tắm bằng nước lạnh.
  • Nếu người quá bẩn, bạn có thể tắm nước ấm, không nên tắm lâu. Tắm xong cần lau khô người và tránh gió lạnh.
  • Trong thời gian này, chị em không nên tắm bồn, vì vi khuẩn trong bồn nước có thể xâm nhập vào tử cung bị tổn thương, gây ra viêm nhiễm cơ quan sinh sản.
  • Chị em không nên gội đầu ngay sau khi phá thai, thời gian khuyến nghị là 2 tuần sau khi phá thai thành công. 
  • Sau khi phá thai, bạn cũng không nên gọi đầu ngay; có thể gọi đầu bằng nước ấm, sấy tóc khô ngay sau đó, tránh để cảm lạnh.
  • Hạn chế để xà bông, sữa tắm tiếp xúc trực tiếp với vùng kín vì có thể gây khô rát vùng kín.

Bài viết bạn quan tâm:

Chị em cần lưu ý những gì sau khi phá thai?

Sau khi phá thai cơ thể nữ giới rất yếu và sức đề kháng suy giảm, bạn nên có một số điều kiêng cữ, chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng như bảo đảm vấn đề vệ sinh cá nhân để giúp cơ thể nhanh phục hồi. Dưới đây là một số những lưu ý sau khi phá thai:

  • Mặc dù không nên tắm gội ngay sau khi phá thai, nhưng chị em có thể lau người bằng nước ấm và thay quần áo hằng ngày.
  • Chị em cũng nên hạn chế tiếp xúc với nước lạnh ngay cả trong sinh hoạt hằng ngày: rửa bát, giặt quần áo, rửa rau….
  • Không thụt rửa âm đạo và cẩn thận trong việc sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, thay băng vệ sinh thường xuyên 4 tiếng/lần để tránh vi khuẩn phát sinh.
  • Hạn chế vận động mạnh, tránh làm việc nặng nhọc, tránh tiếp xúc trực tiếp với nước lạnh…
  • Chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng, bổ sung thêm chất sắt, ăn canh rau ngót sẽ rất tốt. Chị em cần hạn chế đồ ăn cay nóng, không sử dụng các chất kích thích và bia hay rượu…
  • Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi nào ra máu kết thúc, hoặc tốt là 1 tháng sau khi phá thai.
  • Nếu muốn có thai, chị em cần đợi ít 6 tháng để cơ quan sinh sản phục hồi hoàn toàn.
  • Tái khám sau 1 tháng khi hút thai để bảo đảm phá thai đã thành công tốt đẹp, bảo đảm không xảy ra biến chứng.
  • Nếu sau khi phá thai, chị em gặp phải hiện tượng ra máu kéo dài, đau bụng dữ dội, ra nhiều khí hư, mùi hôi bất thường… cần phải nhanh chóng đi khám càng sớm càng tốt để sớm xử lý và điều trị kịp thời.

Bạn gái thân mến! Hi vọng với những chia sẻ trên đây về chủ đề: Sau khi phá thai có được tắm không? Sau khi hút thai có được tắm không? đã cung cấp cho các chị em những thông tin hữu ích. Đăng kí phá thai an toàn tại Hà Nội, xin vui lòng nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây.


Posted

in

by

Tags: